Nâng cao giá trị nhờ chế biến sứa biển

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
830 lượt xem

Trước kia, sứa vốn là loại hải sản cho thu nhập không cao do chỉ bán thẳng cho thương lái. Thế nhưng tại xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, bà Nguyễn Thị Thoa đã mạnh dạn đầu tư mở cơ sở chế biến sứa biển thành phẩm - một hướng đi không chỉ giúp làm giàu cho gia đình và tạo công công ăn việc, thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Sứa tươi đánh bắt được thu mua về cơ sở chị Thoa

Trước đây, sứa huyện ven biển Tiền Hải chỉ xuất khẩu ở dạng thô, giá cả thấp. Nhận thấy nhu cầu của thị trường rất ưa chuộng sản phẩm sứa muối ăn liền. Sẵn có nghề truyền thống muối sứa, bà Nguyễn Thị Thoa xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải đã đứng ra thành lập cơ sở chế biến chuyên thu mua sứa tươi để chế biến thành sứa muối ăn liền. Sản phẩm sứa ăn liền qua chế biến có giá cao gấp nhiều lần so với sứa tươi.

Bà Nguyễn Thị Thoa - chủ cơ sở chế biến sứa Thái Thoa, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải:

“Quy trình chế biến sứa ăn liền bao gồm các công đoạn chính: lựa chọn và sơ chế nguyên liệu, rửa, ngâm muối, ngâm gia vị, đóng gói, hút chân không và bảo quản lạnh…Bất cứ công đoạn sản xuất nào chúng tôi cũng chú ý thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, nhãn mác, bao bì cũng là yếu tố quyết định giá trị sản phẩm hàng hóa. Trên bao bì có ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng.”

Sứa tươi được chế biến tại cơ sở chị Thoa 

So sánh với giá bán sứa thô chưa chế biến đi thị trường Trung Quốc chỉ khoảng 8.000/kg thì sau khi chế biến, sản phẩm sứa đã có giá thành từ 40 đến 60 ngàn đồng/kg. Với việc chế biến sứa biển không chỉ mang lại thu nhập cho ngư dân đi đánh bắt mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm tại chỗ cho bà con nơi đây.

Bùi Thị Minh - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải:

“Vất vả nhất là công đoạn chà nhớt. Phải dùng sức mới chà được sạch, phải làm sạch mới đảm bảo an toàn khi đến tay người dùng. Làm lâu năm nên giờ quen rồi, chứ hồi đầu 2 tay phòng rộp vì ngứa.”


Người lao động sơ chế sứa tại cơ sở chị Thoa

Bà Nguyễn Thị Tươi - xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải:

“Làm ở xưởng chế biến sứa biển nhà chị Thoa, công việc chúng tôi cũng không vất vả lắm, ngày công khá cao, thời gian thì không gò bó, tuổi cuả chúng tôi không đi làm công ty được, làm ở đây gần nhà, chúng tôi có thời gian chăm lo cho gia đình.”


Khai thác và chế biến sứa đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân các xã ven biển. Trong đó , việc chế biến sứa ăn liền đã và đang trở thành hướng đi mới giúp ngư dân làm giàu từ biển.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...