Hiệu quả từ mô hình trồng nấm ở xã Hà Giang Huyện Đông Hưng

Thứ 6, 18/03/2022 | 00:00:00
914 lượt xem

Đến xã Hà Giang ai cũng biết đến gia đình chị Phạm Thị Vinh với nghề trồng nấm. Điều đáng nói là trước đây gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ ham học hỏi cùng với sự kiên trì, vượt khó... gia đình chị đã vươn lên và thành công với nghề trồng nấm. Nhờ đó mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Nhà trồng nấm của hộ gia đình chị Vinh

Nhờ đầu tư trồng nấm, mộc nhĩ, gia đình chị Phạm thị Vinh hội viên chi hội phụ nữ thôn Lương Đống xã Hà Giang huyên Đông Hưng đã vượt khó vươn lên làm giàu. Bên cạnh đó, gia đình chị Vinh là hộ đầu tiên trong huyện tự sản xuất thành công nấm sò và cung cấp nguồn giống cho các hộ trồng nấm trong và ngoài huyện.

Chị Phạm Thị Vinh – xã Hà Giang, huyện Đông Hưng:

“Sau khi tham quan nhiều mô hình và trực tiếp tham gia trồng nấm ở trong Nam, tôi thấy kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm không quá cầu kỳ; gia đình cũng đã mạnh dạn vay vốn, đầu tư trang trại nấm thì rồi dần dần kinh tế gia đình nó cũng ổn định.”


Những bịch nấm sò trắng được chị Vinh chăm sóc cẩn thận 

Đến thời điểm nay gia đình chị Phạm Thị Vinh đầu tư gần 2 tỷ đồng trong đó bao gồm nồi hấp bịch, nồi làm giống; nhà trồng nấm, mộc nhĩ trong đó 1500m2 khu sản xuất; 2500m2 nuôi trồng với diện tích 4000m2 đặc biệt là hệ thống phun xương, tưới mưa được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật.

Chị Phạm Thị Vin -, thôn Lương Đống, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng:

“Theo tôi, việc trồng nấm rất dễ, chăm sóc và thu hoạch được nhiều đợt, chi phí đầu tư cũng không cao, tuy nhiên phải nắm chắc kiến thức, kỹ thuật trồng thì nấm mới đạt chất lượng chuẩn nhà trồng nấm phải sạch sẽ, cao ráo, thoáng khí, thoát nước và giữ được độ ẩm. Sau đó, lựa chọn phôi nấm chất lượng tốt, cái phôi mà nó có tốt thì đầu ra của nấm phát triển thì nó mới tốt được.”


Hộ gia đình chị Vinh tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương

Với cách làm mới, lạ, tỉ mỉ và cẩn thận, chị đã chia số lượng giống cho phù hợp, nhằm tập trung chăm sóc tốt nhất cho từng đợt nuôi nấm, mộc nhĩ và thu hoạch, mỗi lần thu hoạch được khoảng hơn 1 tạ nấm tươi và giá bán từ 25-30.000đồng/kg, một năm thu 3,5 tấn mộc nhĩ khô với giá bán 170.000/1kg, gia đình chị Vinh thu lãi 350 triệu đồng/năm. Gia đình chị còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong xã.

Bà Lê Thị Lý - thôn Lương Đống, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng:

“Chúng tôi già rồi, gần 70 tuổi đầu rồi giờ vào đây là các em nó tạo điều kiện cho chúng tôi làm, công việc thì cũng bình thường thế rồi là cũng thường xuyên thu nhập của chúng tôi tháng 3 triệu thì cuộc sống cũng đầy đủ ăn uống rồi tất cả các thứ.”


Chị Hoàng Thị Lụa - Chi hội trưởng thôn Lương Đống, xã Hà Giang, huyện Đông Hưng:

“Chị Phạm Thị Vinh là người phụ nữ năng động, dám nghĩ dám làm. Mô hình trồng nấm của gia đình chị khá là hiệu quả, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này trong hội viên phụ nữ để chị em có thêm nguồn thu nhập."


Mô hình trồng nấm đã phát triển từ lâu để trồng nấm được quanh năm và đạt năng suất như mong đợi, ngoài chịu khó, cần mẫn, kinh nghiệm thì đòi hỏi người trồng phải luôn cải tiến và nắm vững kỹ thuật để việc sản xuất đạt hiệu quả cao. Gia đình nhà chị Vinh đã thành công với mô hình này, có thu nhập ổn định góp phần thúc đẩy kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững.

CTV Đức Chung

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...