Cuộc sống khấm khá hơn nhờ cây ngưu tất

Thứ 4, 16/03/2022 | 00:00:00
1,529 lượt xem

Những ngày tháng 3 cuối xuân, đi dọc các tuyến đường của xã Thống Nhất huyện Hưng Hà, chúng ta đều có thể cảm nhận được sức sống căng tràn của một địa phương nông thôn mới. Cùng với đó là những cánh đồng ngưu tất xanh tươi, mỡ màng, giúp người dân nơi đây có được nguồn thu nhập khấm khá.

Tỉa cây, thu hoạch ngưu tất

Ngưu tất là loại cây dược liệu lấy củ, có rất nhiều công dụng như giảm đau họng, điều trị chấn thương tụ máu, viêm khớp, giúp giảm sốt… Cây đã bén rễ trên đất Thống Nhất hơn 30 năm nay, trở thành cây trồng không thể thiếu trong mỗi vụ đông, đem lại thu nhập cao cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Non, Xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà:

“Trồng ngưu tất cho năng suất cao gấp 2, gấp 3 lần cây lúa.”


Trồng và chăm sóc cây con

Theo chia sẻ của người dân nơi đây, ngưu tất sinh trưởng và phát triển mạnh, cho thu hoạch chỉ sau gần 4 tháng gieo hạt và chăm bón cây. Chi phí đầu tư thấp, 1kg hạt giống giá dao động khoảng 60 nghìn đồng có thể gieo được 2 sào. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt cần lên luống cao, đất phải tơi xốp, các công đoạn tỉa dặm, làm cỏ, bón phân cần tuân thủ theo trục lịch nhất định.

Ông Nguyễn Xuân Cách, Xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà:

“Khi Ngưu tất cao 10-15cm cần bón đạm, khi cây cao 15-20cm tổ chức phun để ép cây thấp xuống, tạo củ, chăm sóc đúng quy trình cho năng suất tốt.”


Đại diện hợp tác xã thăm chất lượng ngưu tất tại ruộng của nông dân

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTXNN-DV xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà:

“HTXDVNN chúng tôi thường xuyên tu bổ máng mương giao thông thủy lợi nội đồng để kịp thời cho các hộ dân trồng và chăm sóc cây theo trục lịch thời vụ, bảo đảm hiệu quả năng suất cao.


Cây ngưu tất thu hoạch và được người dân phơi khô

Đến nay toàn xã Thống Nhất huyện Hưng Hà có tổng hơn 80ha ngưu tất. Diện tích trồng ngưu tất đang ngày một mở rộng trên địa bàn xã Thống Nhất và nhiều địa phương lân cận của huyện. Không chỉ phát huy công dụng trong y học mà giống cây này còn giúp bao gia đình nơi đây thoát nghèo vươn lên làm giàu.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...