Ngư dân gặp khó do giá xăng dầu tăng

Thứ 3, 15/03/2022 | 00:00:00
577 lượt xem

Dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu lại liên tục “leo thang” khiến nhiều ngư dân huyện Thái Thụy lo lắng vì tăng thêm chi phi. Trong khi đó, nghề biển nhiều bấp bênh, nhiều tàu cá đành chấp nhận nằm.

Đoàn tàu nằm dài sau chuyến đi biển dài ngày

Vừa trở về sau chuyến đi biển dài ngày, ngư dân này cho biết: Tàu cá của gia đình phải nằm bờ nhiều tháng do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19. Anh cùng 11 bạn thuyền mới vừa trở lại đánh bắt được một thời gian thì đúng thời điểm giá xăng dầu tăng. Chi phí tăng cao khiến thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.

Anh Nguyễn Trọng Nền – Đội trưởng đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân, huyện Thái Thuỵ:

“Hiện nay đoàn tàu của chúng tôi đánh bắt xa bờ có 38 cái. Tình hình Covid và dầu mỡ lên cao chúng tôi không sản xuất được. Giá cả con tôm con cá sớm 400.000 nhưng bây giờ chỉ bán có 200.000. Một chuyến biển chi phí một gấp đôi nên bà con ngư dân không thể xa bờ đi đánh bắt được.”


Bộ đội biên phòng khảo sát tàu ngư dân neo đậu bến

Kể từ Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, tàu cá của anh Hòa cũng đang phải chịu nằm bờ. Chuyến đi biển gần nhất của anh Hòa cùng 8 người bạn thuyền vươn khơi ra ngư trường Quảng Ninh đầu tháng Chạp năm ngoái. Từ sau Tết, giá xăng dầu liên tục tăng, anh lo sợ vươn khơi cũng không đủ bù lỗ.

Anh Hà Hiền Hòa- ngư dân xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy:

“Trước kia chúng tôi đi mỗi một chuyến biển chi phi dầu mỡ tầm 17 đến 20 triệu, nhưng đợt này xăng dầu lên cao đâm ra mỗi chuyến vào lên tới 38 đến 39 triệu, trong quá trình đánh bắt biển cả tôm có ít, không đáp ứng được ngày công nên không thể hoạt động được. Như đôi tàu của chúng tôi đây đỗ dài 4, 5 tháng nay rồi.”


Giá dầu liên tục “nhảy vọt” khiến nhiều ngư dân choáng váng. Trong khi đó ngư trường khai thác ngày một cạn kiệt, giá thu mua hải sản thấp. Đi về lỗ vốn nên nhiều người chẳng thiết tha đi.

Anh Nguyễn Trọng Nền, Đội trưởng đội tự quản tàu thuyền xã Thụy Xuân, huyện Thái Thuỵ

“Mong Nhà nước cân đối và hỗ trợ cho bà con ngư dân chúng tôi để bám biển, giữ biển giữ đảo yên tâm sản xuất.”


Giá xăng dầu tăng cao khiến nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn huyện Thái Thụy chưa dám vươn khơi vì sợ thua lỗ, đó cũng hoàn toàn là điều tất yếu. Nhưng trong suy nghĩ của mỗi ngư dân đều mong muốn giá xăng dầu sớm giảm để họ sớm được vươn khơi bám biển mưu sinh cũng như góp phần giữ vùng biển tổ quốc.

CTV Thái Thuỵ

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...