Chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ 3, 15/03/2022 | 00:00:00
308 lượt xem

Chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản tập trung, khuyến khích người dân phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp hay thu hút các công ty về sản xuất tại địa phương. Đó là các giải pháp mà xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà triển khai nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng NTM bền vững

Mô hình nuôi cá ao bán nổi của hộ anh Kha

Khu vực này trước đây người dân cấy lúa song hiệu quả không cao.1 số thửa ruộng nông dân để hoang, không trồng cấy. Anh Kha đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất để thực hiện mô hình nuôi cá ao bán nổi và trồng cây ăn quả. Trên diện tích 4 ha, anh quy hoạch 5 ao nuôi cá. Với việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mỗi năm anh Kha thu lãi 300 triệu đồng.

Anh Đoàn Văn Kha - xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà:

“Trong ao nổi thực sự lợi nhiều hơn ao chìm ngày xưa, ao này mình vén đất đắp bờ, ao chìm thường hay bị bùn, ao nổi 4 xung quanh bê tông rồi nên 3 năm dọn 1 lần bằng công nghệ máy, tạo ôxi và cho ăn tự động, giảm nhân công.”


Cơ sở sản xuất hàng may xuất khẩu tại địa phương

Từ khi xây dựng NTM với hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông được đầu tư nâng cấp, mở rộng đã giúp địa phương này thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Từ 1 xã không có công ty, doanh nghiệp nào hoạt động ở thời điểm triển khai xây dựng NTM thì nay trên địa bàn xã có 3 doanh nghiệp hoạt động, góp phần giải quyết việc làm cho 500 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Phạm Thị Hoa - xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà:

“Công ty tạo việc làm cho người dân ổn định hơn, lương 7-8 triệu, ở gần đi 5 phút về đến nhà, thuận tiện, ăn uống chăm lo cho con cái tốt.”


Doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu tạo việc làm cho lao động tại địa phương

Chú trọng phát triển sản xuất, thu nhập của người dân nơi vùng quê NTM này không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tại thời điểm xã đạt chuẩn NTM năm 2015, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 29,5 triệu đồng thì nay con số đó gấp 1,75 lần. 

Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà:

“Để đạt được nông thôn mới kiểu mẫu thì cần nhiều nguồn lực, mình tiếp tục đầu tư những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt thu nhập cho người dân. Hoà Bình tập trung chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang mô hình nuôi trồng thuỷ sản thì thu hút được các công ty về địa phương, thu hút lao động nông nhàn và nâng mức sống bà con nhân dân.”


Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Một diện mạo mới, sức sống mới hiện hữu nơi vùng quê NTM Hòa Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...