Nông dân vất vả diệt ốc bươu vàng

Thứ 3, 15/03/2022 | 00:00:00
1,255 lượt xem

Vừa mới khắc phục xong ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại hồi cuối tháng 2 vừa qua, nông dân một số địa phương trong tỉnh lại phải đối mặt với nạn ốc bươu vàng phá hại lúa. Đã có mảnh ruộng bị mất trắng, phải dặm lại nhiều lần hoặc bừa đi cấy lại do ốc bươu vàng cắn phá.

Diện tích lúa của ông Ứng bị ốc bươu vàng cắn phá

Vụ xuân này gia đình ông Ứng cấy 5 sào ruộng thì cả 5 sào đều bị ốc bươu vàng phá hoại. Nặng nhất hơn 2 sào ruộng ở vùng trũng này. Dù đã phun thuốc diệt ốc ngay sau khi gieo cấy nhưng cứ lúa lên, nước lên là ốc bươu vàng xuất hiện. 

Ông Vũ Văn Ứng - xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư:

“Bơm 2 lần thuốc rồi nhưng bây giờ nước lớn nó vẫn tiếp tục ăn, ngày nào cũng bắt được 2-3kg, phun thuốc liên tục, mỗi lần hết hơn 100 nghìn vẫn nhiều ốc.”


Ốc bươu vàng nhiều nổi trên ruộng

Phun thuốc diệt ốc rồi lại bắt thủ công như thế này, nông dân xã Vũ Vân tìm mọi cách để diệt ốc bươu vàng. Thế nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Những diện tích mất khoảng do ốc bươu vàng cắn phá cứ lan rộng trên từng mảnh ruộng. Toàn xã gieo cấy trên 210 ha lúa Xuân thì có 15 % diện tích bị ốc bươu vàng phá hoại. 

Ông Nguyễn Văn Từ, Phó giám đốc HTX DVNN xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư:

“Ốc bươu vàng phá hoại tương đối cao so với năm trước, hợp tác xã chúng tôi đã có tuyên truyền cho bà con ra kiểm tra ruộng vừa bắt thủ công vừa dùng thuốc sinh học để đỡ thiệt hại diện tích lúa.”


Bà con nông dân thu bắt ốc bươu vàng và cấy lại diện tích lúa bị cắn phá

Không chỉ ở Vũ Vân mà ở nhiều địa phương khác, đặc biệt là những cánh đồng trũng, ruộng gần mương máng, ốc bươu vàng sinh sôi nảy nở nhanh, gây hại lớn cho cây lúa. Nông dân các địa phương đang phải tốn nhiều công sức, tiền của để tiêu diệt ốc nhằm cứu lúa. 

Bà Đỗ Thị Lan, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư:

“Năm nay ốc phá hoại lắm, cấy đi cấy lại vẫn cắn, không biết làm ăn thế nào được. Mảnh ruộng đã cấy 1 lượt rồi, phá hết lại cấy lại lần 2, phá tiếp thì không biết thế nào.”


Với đặc tính sống dai, tốc độ sinh sản và phát triển nhanh, ốc bươu vàng là đối tượng dịch hại nguy hiểm đối với cây lúa. Và nỗi lo vẫn còn đó với những người nông dân khi chưa có giải pháp xử lý triệt để loại dịch hại này .

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...