FAO cảnh báo khủng hoảng lương thực thế giới do xung đột Nga-Ukraine

Chủ nhật, 13/03/2022 | 00:00:00
335 lượt xem

Hôm 12/3, chuyên gia của Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) đã cảnh báo xung đột rộng hơn giữa Nga và Ukraine sẽ cắt đứt chuỗi vận chuyển ngũ cốc và đẩy giá lương thực tăng cao, làm gia tăng nguy cơ về một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực mới trên toàn thế giới.

Nga và Ukraine là hai nước xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới, với sản lượng lúa mì của 2 nước cộng lại bằng 30% tổng sản lượng toàn cầu. Tỷ trọng sản xuất và xuất khẩu lúa mì của Nga chiếm lần lượt 10% và gần 17% thế giới, trong khi tỷ trọng xuất khẩu lúa mì và ngô của Ukraine chiếm hơn 11% và hơn 16% thế giới. Trước đó, Nga đã thông báo tạm ngừng xuất khẩu lúa mì và một số loại ngũ cốc khác cho tới tháng 8 tới nhằm đảm bảo nguồn cung. 

Chuyên gia FAO nhấn mạnh các quốc gia nhập khẩu chính của 2 nước trên hiện có đủ nguồn ngũ cốc dự trữ, nhưng khủng hoảng có thể xảy ra nếu cuộc xung đột kéo dài.

Trong tháng 1 vừa qua, giá lúa mỳ toàn cầu đã tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuyên gia của FAO cũng cho rằng, việc thiếu phân bón cũng là một trong những vấn đề cấp bách, có thể ảnh hưởng cả ngắn hạn và dài hạn tới nguồn cung ngũ cốc và các loại thực phẩm khác trên toàn cầu trong năm tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...