Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi bò

Thứ 2, 07/03/2022 | 00:00:00
1,369 lượt xem

Vẫn là những vật nuôi truyền thống nhưng với cách làm sáng tạo, một nông dân trẻ ở xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng đã khởi nghiệp thành công. Cách thức chăn nuôi của nông dân này có gì đặc biệt ?

Trang trại nuôi bò của anh Khánh

Đây là trang trại nuôi bò của anh Khánh, một nông dân trẻ ở xã Trọng Quan. Hơn 150 con bò được nuôi theo hình thức nuôi nhốt. Tại đây, anh Khánh sử dụng đệm lót sinh học để xử lý phân bò. Chuồng trại vì thế sạch sẽ, không có mùi hôi. Tại trang trại, anh Khánh lắp thêm loa, hàng ngày cho bò nghe nhạc. Chính những điều này đã tạo nên sự khác biệt cũng như hiệu quả trong chăn nuôi.

Anh Phạm Xuân Khánh, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng:

“Bò nghe nhạc nó thuần, phát triển hơn, tôi thiết kế chuồng trại thông thoáng, nước uống lắp tự động, nền chuồng theo đệm lót sinh học giảm nhân công dọn chuồng và không bị mùi.”


Công đoạn chuẩn bị thức ăn ủ chua của trang trại

Trung bình một ngày, 1 con bò có thể ăn tới 30 kg thức ăn thô xanh và uống 40 lít nước. Để đáp ứng được vấn đề này, anh Khánh đầu tư giàn máy xay để chủ động sản xuất thức ăn cho bò tại trang trại. Hệ thống máy xay có thể xay trực tiếp thân lá cây ngô, mía, sắn, lạc. Sau đó ủ chua với men vi sinh. Với việc chủ động sản xuất thức ăn cho bò, trang trại không phải mua cám công nghiệp từ bên ngoài giúp giảm chi phí đầu vào. 

Ông Phan Văn Hiếu - lao động tại trang trại:

“Chúng tôi mua nguyên liệu về cho vào bể ủ, men vi sinh, muối, chúng tôi ủ liên tục để dự trữ cho bò ăn.”


Chuồng trại chăn nuôi được thiết kế rộng rãi, vệ sính

Với quy mô nuôi 150 con bò và đều là các giống bò cho sản lượng thịt cao, doanh thu mỗi năm của trang trại đạt trên 2 tỷ đồng. Đây là thành quả xứng đáng cho những nông dân dám thay đổi tư duy để khởi nghiệp thành công.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...