Làm giàu từ trồng nấm

Thứ 2, 07/03/2022 | 00:00:00
1,153 lượt xem

Chỉ với 2.000m2 trồng nấm sò nhưng mỗi năm ông Nguyễn Đức Đỉnh ở xã Tân Lập, huyện Vũ Thư thu về nửa tỷ đồng. Đây là mức thu nhập trong mơ với nhiều nông dân. Tuy nhiên thành công này đã đến từ việc sẵn sàng tiếp cận với cái mới, thay đổi cách nghĩ, cách làm xưa cũ.

Giàn phun tưới nước tự động của ông Đỉnh

Chỉ với một vài thao tác trên điện thoại, ông Nguyễn Đức Đỉnh, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư thực hiện xong việc tưới nước cho hơn 10.000 bịch nấm. Thời gian tưới, lượng nước tưới được cài đặt tự động, đảm bảo được ẩm độ không khí cho nấm sinh trưởng và phát triển. Cùng với hệ thống tưới nước thông minh, tại các nhà trồng nấm, ông Đỉnh còn lắp hệ thống làm mát mái. Bằng cách này, không chỉ trồng nấm được quanh năm mà cây nấm cũng cho năng suất cao hơn

Ông Nguyễn Đức Đỉnh - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư:

“Với tất cả các loại nấm sò thì có môi trường thích hợp từ 16-28 độ, nếu nắng nóng mà không có hệ thống tưới thông minh và cửa sổ thoáng thì hiệu quả thấp.”


Nấm được trồng bằng phương pháp làm kệ

Tại trang trại của gia đình ông Đỉnh hiện có 2.000m2 trồng nấm sò và mộc nhĩ. Quá trình trồng đến khi thu hoạch tuân thủ quy trình trồng nấm hữu cơ, không sử dụng các chất kích thích. Nhờ đó, sản phẩm của gia đình ông Đỉnh tạo được uy tín với khách hàng. Với gần 40.000 bịch nấm sò và mộc nhĩ, mỗi năm cho thu trên 7 tấn nấm. Trừ các khoản chi phí, ông Đỉnh thu lãi 500 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Nga - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư:

“Gia đình bắt đầu làm từ tháng 7 đến tầm cuối tháng 8 là thu hoạch, cao điểm thu 5 tạ, đến khi trời trở rét là gia đình không đủ nấm bán. Tới đây gia đình mở thêm lán nữa, kho lạnh, ví dụ thu cao điểm mình đưa vào nhà lạnh khi thị trường khan hàng.”


Giàn nấm sò trồng bằng phương pháp giàn treo

Cách đây 4 năm, ông Đỉnh còn phải mua giống về cấy ghép, thì nay ông đã tự nhân giống. Nấm, mộc nhĩ được làm từ mùn cưa cao su. Thực hiện đúng quy trình hấp sấy nên loại bỏ được sâu bệnh ngay từ đầu. Không chỉ chủ động cho quá trình sản xuất của gia đình, mỗi năm ông còn cung cấp khoảng 30.000 bịch phôi nấm cho nông dân trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Đỉnh - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư:

“Gia đình làm phôi nấm dựa trên cơ sở mùn cưa cao su thì đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, mùn cưa về bảo quản tốt không để mốc, kĩ thuật bảo quản chế biến mùn cưa phải liên kết với nhau mới cho ra sản phẩm tốt.”


Nấm cho thu hoạch và chuẩn bị xuất bán ra thị trường

Sẵn sàng tiếp cận với cái mới, thay đổi cách nghĩ, cách làm xưa cũ, ông Đỉnh đã có được thành công từ việc trồng nấm và trở thành triệu phú nông dân

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...