Làm giàu từ mô hình chuyển đổi ở xã Đông Quang huyện Đông Hưng

Thứ 5, 03/03/2022 | 00:00:00
797 lượt xem

Chị Bùi Thị Roanh ở thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang, huyện Đông Hưng vươn lên làm giàu từ mô hình chuyển đổi nông nghiệp.

Vật nuôi tại hộ gia đình chị Roanh

Chị Bùi Thị Roanh ở thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang, huyện Đông Hưng với 2 lao động chính, năm 2012 gia đình chị đề nghị cấp ủy chính quyền xin chuyển đổi trên 4000 m2. Trong đó quy hoạch 3600 m2 đào ao thả cá thịt, cá giống; trên 200m2 xây dựng chuồng nuôi trâu thịt, bò sinh sản, hình thức nuôi theo hướng truyền thống cám ngô và cỏ.

Chị Bùi Thị Roanh - xã Đông Quang, huyện Đông Hưng:

“Tôi nuôi trâu thịt, nuôi bò sinh sản nó đỡ dịch bệnh hơn, minh nuôi lợn, thỏ nó hay dịch bệnh nó hay bị chết nhiều; nên là gia đình về nuôi trâu nuôi bò dễ hơn. Mình bỏ ra vốn nhiều mà nó hay bị chết thì mình không nên mua những loại đây.”


Toàn cảnh mô hình vườn ao chuồng của hộ gia đình chị Roanh

Với sự mạnh dạn Dám nghĩ giám làm chị Roanh đi thăm quan nhiều mô hình chăn nuôi ở ở các tỉnh và một số trang trại nuôi trong huyện, để học hỏi kinh nghiệm và áp dụng trong việc chăn nuôi của gia đình. Năm 2012 chị Roanh mua 10 con trâu, bò với tổng bình quân mỗi con trị giá 20 đến 30 triệu đồng, diện tích vườn, bờ ao anh chị tận dụng trồng cỏ tạo nguồn thức ăn cho bò cho cá phát triển. Bên cạnh đó gia đình anh chị còn thuê ruộng của bà con trong khu dân cư không cấy để trồng cỏ và tích rơm khô nhằm đảm bảo cung ứng đủ nguồn thức ăn trong chăn nuôi.

Chị Bùi Thị Roanh - xã Đông Quang, huyện Đông Hưng:

“ Bò rét quá không nên thả, trâu cũng thế nếu rét quá gia đình phải buộc cột và cắt cỏ cho ăn. Việc chăm sức con bò đẻ phải trực tiếp trông coi, khi cho nó ra phải vuốt hết chất nhầy ở người nó ra đẻ cho nó thở, nếu mình không biết con bò sẽ bị ngạt chăm sóc con bò con nó mà rét quá thì ta phải chùm đắp cho nó 1 tuần mới cho ra được, con bò nó chạy chân nó mới khỏe được. Bò con khoảng 6 ,7 tháng cho nó tẩy giun sán thì nó mới chóng lớn được.”


Chị Vũ Thị Giang - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đông Quang, Đông Hưng:

“Hội viên Bùi Thị Roanh là hội viên rất tích cực trong phát triển kinh tế đi đầu trong việc thực hiện các mô hình chuyển đổi từ nhiều năm nay. Đây cũng là một trong những mô hình chăn nuôi trâu, bò chúng tôi đang nhân diện rộng. Chị Bùi Thị Roanh cũng tấy tích cực trong phong trào của hội phụ nữ như là công tác nhân đạo từ thiện, xây dựng mô hình dân vũ thể thao, thường xuyên tham gia dinh hoạt hội, ủng hộ các phong trào của chi hội thôn Tô Hiệu để ngày càng cũng mạnh.”


Chị Roanh tận dụng đất trồng thức ăn cho trâu bò

Từ 2 bàn tay trắng, với sự cần cù, tìm tòi học hỏi, năng động, sáng tạo, nắm bắt tốt tình hình thị trường, gia đình chị Bùi Thị Roanh đang từng bước thành công trong việc nuôi trâu thit và bò sinh sản và làm giầu ngay trên mảnh đất quê hương nông thôn mới.

CTV Đức Chung

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...