Những đóa hoa nở trên vùng đất trũng

Thứ 2, 21/02/2022 | 00:00:00
708 lượt xem

Trong khi nhiều người dân tìm cách thoát ly đồng ruộng, gia đình chị Đoàn Thị Khuyên lại rời thành phố về quê để làm giàu từ mô hình trồng hoa, cây cảnh trên mảnh đất xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà. Không chỉ vậy, những đoá hoa nở trên đất trũng còn giúp tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh trên đất trũng của gia đình chị Đoàn Thị Khuyên ở xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà

Mỗi dịp xuân về, trên mảnh đất thuộc thôn Vân Đài, xã Chí Hoà lại tấp nập, nhộn nhịp hơn bởi màu sắc của vườn hoa này. Vốn là kỹ sư ngành khoa học cây trồng, cộng thêm nềm đam mê với những loại hoa, chị Đoàn Thị Khuyên đã cải tạo 2ha đất trước đây vốn trũng, ngập úng thành mảnh đất mỡ màu để trồng hoa và cây công trình sau 5 năm khởi nghiệp.

Chị Đoàn Thị Khuyên - xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà

Ban đầu tôi không trồng cây cảnh đâu, mà trồng hoa thiên lý nhưng thấy không đem lại hiệu quả do không hợp đất. Sau đó tôi nhận thấy tiềm năng nên đã đưa ngành hoa, cây cảnh vào thử nghiệm và nhân rộng lên, đến nay thì vườn đạt được những thành quả ban đầu.

Trồng đa dạng nhiều loại hoa, thế nhưng giống cây chủ đạo tại vườn là hoa mẫu đơn. Trong hàng trăm giống mẫu đơn, mô hình này lựa chọn trồng chủ yếu 20 loại mẫu đơn được cho là dễ chăm sóc, phù hợp nhất với tính chất của đất tại khu vực địa phương. Theo chị Khuyên cho hay, mô hình ngành hoa, cây cảnh của gia đình mình, trồng chủ yếu 20 giống mẫu đơn. Để cây sinh trưởng tốt thì trong quá trình chăm sóc cần rất nhiều công sức để chăm chút.

Giống cây chủ đạo tại vườn nhà chị Khuyên là hoa mẫu đơn

Với phương thức trồng cây tán thấp xen canh với cây tán cao và lựa chọn từng loại giống phù hợp, nên cây trồng phát triển và sinh trưởng tốt, nhà vườn luôn dồi dào sản phẩm để cung ứng cho thị trường.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của gia đình chị Khuyên tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương

Chị Đoàn Thị Khuyên, xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà 

Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích vườn, tư vấn kĩ thuật và kết nối đầu ra, đầu vào cho bà con tại địa phương để ngành hoa, cây cảnh trở thành thế mạnh của nơi đây.

Mô hình trên hiện giúp gia đình chị Khuyên thu lãi mỗi sào trên 30 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10 lao động tại địa phương. Tình đất, tình người đã giúp những nông dân trẻ như chị Khuyên thêm yêu và gắn bó hơn với những mầm hoa đang nở. Ươm mầm hoa trên đất trũng, chị Khuyên làm giàu cho chính mình và quê hương.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...