Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13 về kinh tế tập thể

Thứ 3, 15/02/2022 | 00:00:00
696 lượt xem

Sáng 15/2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính Phú Phạm Minh Chính, Chính phủ tổ chức Hội nghị toàn quốc bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

Tại điểm cầu tỉnh Thái Bình, các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự hội nghị.

 Hội nghị toàn quốc bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 - Điểm cầu Thái Bình

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết 13, sự thống nhất nhận thức được thể hiện ở 2 khía cạnh là mô hình hoạt động và vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, số lượng HTX nông nghiệp đã tăng trên 12.500. Từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm tăng thêm 800 HTX. Không chỉ tăng nhanh về số lượng mà chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp cũng đã đạt được cải thiện. Trong đó có trên 2.200 HTX ứng dụng công nghệ cao. Năm 2021, doanh thu của các HTX đạt bình quân trên 2,5 tỷ đồng/năm, thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên đạt trên 40,5 triệu đồng/năm, gấp hơn 9 lần so với năm 2001. Bên cạnh những kết quả đạt được về kinh tế tập thể, HTX vẫn bộc lộ những hạn chế, bất cập như quá trình tổ chức triển khai thưc hiện Nghị quyết 13 còn chậm, một số cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương còn lúng túng, thiếu các biện pháp, giải pháp cụ thể, thậm chí chưa thực sự quan tâm đúng mức đến kinh tế tập thể, HTX. 

Số lượng HTX thành lập mới tăng mạnh, nhưng số HTX hoạt động có hiệu quả còn thấp, thiếu tính bền vững, quy mô thành viên và doanh thu của HTX nông nghiệp còn thấp. Các dịch vụ sơ chế, chế biến, bảo quản, số lượng các HTX có khả năng liên kết hiệu quả với doanh nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản cho thành viên HTX và nông dân cũng chưa nhiều, mới chỉ đạt khoảng 24% tổng số HTX.

 Đại biểu các Bộ, ban, ngành và các tỉnh, thành phố đã làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế yếu kém qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13 về kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012. Trên cơ sở đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể và hiệu quả hoạt động của các mô hình HTX hiện nay.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...