Lưu ý chăm sóc mạ, xử lý hiện tượng chết chòm vụ xuân 2022

Thứ 6, 11/02/2022 | 00:00:00
1,657 lượt xem

Trong những ngày vừa qua thời tiết liên tục có rét đậm, nhiều diện tích mạ vụ xuân có hiện tượng chết chòm. Để tăng khả năng chống chịu, hạn chế chết chòm cho mạ bà con cần lưu ý:

Nhiều diện tích mạ vụ xuân có hiện tượng chết chòm do rét đậm kéo dài

+ Cần che phủ bằng nilon để chống rét và sương giá, khi thời tiết ấm, nhiệt độ trên 150c ban ngày nên mở dần nilon 2 đầu cho mạ. Trước khi đưa mạ ra ruộng cấy 1-3 ngày cần mở hết nilon để luyện cho mạ quen với môi trường bên ngoài.

+ Khi mạ lên mũi chông thì rắc đất ải đập nhỏ trộn tro bếp mục hoặc sỉ than và luôn giữ ẩm thường xuyên cho mạ, tuyệt đối không để mạ khô.

+ Không được phun thuốc kích thích sinh trưởng và bón phân cho mạ.

Những diện tích mạ bị chết chòm với biểu hiện mạ biến vàng thành từng chòm, nhổ lên thấy rễ đen; sau đó lụi và lan dần ra diện tích rộng hơn. Bà con cần đưa mạ ra ruộng cấy ngay nếu mạ đã đủ tuổi và thời tiết ấm nhiệt độ >15oC.

- Nếu chưa có ruộng cấy hoặc mạ còn non cần gửi mạ ra ruộng hoặc be bờ xung quanh luống mạ, đưa nước sạch vào ngâm qua 1 đêm hôm sau tháo hết đi, làm liên tiếp 2-3 lần. Sau đó sử lý bằng nước vôi trong kết hợp phun chế phẩm Pennac P; siêu lân và thuốc phòng trừ khô vằn như Anvill, validacin… sẽ hạn chế mạ bị chết chòm.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...