Một số lưu ý khi gieo cấy và chăm sóc lúa Xuân 2022

Thứ 6, 11/02/2022 | 00:00:00
1,236 lượt xem

Thời điểm này bà con nông dân trong tỉnh đang chuẩn bị cho công tác gieo cấy lúa Xuân. Để lúa Xuân sinh trưởng, phát triển tốt, cần lưu ý một số vấn đề khi gieo cấy và chăm sóc đầu vụ như sau:

Công tác chuẩn bị cho gieo cấy lúa xuân

1. Biện pháp làm đất và nước tưới 

Những vụ gần đây, bệnh lùn sọc đen vẫn rải rác gây hại trên cây lúa, đồng thời vụ Mùa 2021 hiện tượng lúa cỏ (hay còn gọi là lúa Ma) xuất hiện và gây hại đáng kể ảnh hưởng đến năng suất, do đó bà con cần lưu ý làm đất kỹ, bằng phẳng để thuận tiện cho việc điều tiết mực nước nông đều khắp mặt ruộng, giúp cho lúa nhanh bén rễ hồi xanh và hạn chế cỏ dại, lúa cỏ.

2. Phân bón 

Loại phân bón: Khuyến cáo bà con tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh (Quế Lâm, Trường Sơn Bio, Azotobacterin… ) để cải tạo đất, tăng cường sức đề kháng cho cây và hướng tới sản xuất sản phẩm an toàn; đối với phân vô cơ nên sử dụng các loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao của các công ty như Việt Nhật, Bình Điền, Lâm Thao, Hà Bắc, Văn Điển, phân Lục Thần nông bón 1 lần… ; Lượng bón theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đặc biệt, hiện nay có dạng phân NPK nén, phân dúi (Thiên Nông, Lục Thần nông…), chỉ cần bón một lần vào thời điểm làm đất, bón khoảng 17 kg/1 sào, vừa tiết kiệm lao động, vừa tăng hiệu quả sản xuất cho nông dân, giảm phát thải khí nhà kính.

Cách bón: Bón lót sâu (tốt nhất là bón trước bừa cấy 1-3 ngày hoặc bón ngay khi máy vừa làm đất xong) để phân và đất tạo thành mối liên kết chặt chẽ, hạn chế mất phân, đồng thời giúp cho rễ cây ăn sâu chống đổ và chống đói ăn cuối vụ; bón thúc sớm, bón khi nhiệt độ trên 150C, khi lúa bén rễ hồi xanh; trên các chân ruộng cao, hay mất nước cần chia bón thúc 2 lần.

3. Công tác gieo cấy:

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thủy văn Trung Ương thời điểm gieo cấy đại trà có khả năng nhiệt độ xuống thấp 12-150C nên cần lưu ý chăm sóc cho mạ khỏe, đanh dảnh. Trước khi cấy bà con nên mở linon để luyện mạ cho mạ quen với môi trường bên ngoài. Chỉ cấy khi trời ấm, nhiệt độ trên 15oC. 

Lưu ý trên những vùng đã bị nhiễm lúa cỏ (lúa ma) vụ trước, tuyệt đối không gieo vãi. Nên cấy tay hoặc cấy máy theo hàng để dễ phân biệt cây lúa cỏ và nhổ bỏ.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...