Không chủ quan, lơ là với dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 6, 14/01/2022 | 00:00:00
202 lượt xem

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại ở 1 số địa phương trong tỉnh, gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi. Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các hộ chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần không chủ quan, lơ là, nhằm bảo toàn đàn vật nuôi.

Hộ gia đình ông Thiện làm lại chuồng trại cho vụ chăn nuôi mới

Là một trong những hộ đầu tiên của địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện ở xã Đô Lương, huyện Đông Hưng đã phải tiêu hủy toàn bộ đàn lợn với gần 200 con. Nặng nề nhất là đàn lợn nái với 30 con. Ước chừng thiệt hại trên 600 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thiện, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng:

“Công tác phòng chống dịch và tiêu độc khử trùng thì gia đình hết sức lơ là thiếu kiểm soát, do vừa qua khâu kiểm tra vệ sinh chân tay người chăn nuôi trước khi vào trại chưa tốt nên ảnh hưởng chăn nuôi.”


Trang trại phun khử khuẩn phòng dịch cho đàn vật nuôi

Chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi, tại trang trại này, việc khử khuẩn chuồng trại chăn nuôi được thực hiện nghiêm ngặt. Trước khi địa phương xuất hiện ổ dịch, 2 ngày, trang trại này thực hiện phun khử khuẩn 1 lần thì nay mỗi ngày phun 1 lần, thậm chí ngày phun 2 lần. Cùng với đó, việc kiểm soát người ra, vào trang trại cũng cẩn trọng hơn

Ông Nguyễn Văn Nam, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng:

“Ngoài ra tất cả khu vực chăn nuôi chúng tôi không cho người lạ bước vào cửa, đã có người đi qua cạnh cửa là chúng tôi đã phun khử khuẩn luôn, phun đi phun lại, xe cám về chuồng cũng phun cẩn thận, sơ hở tí là sạt nghiệp luôn.”


Ông Phạm Văn Lý, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình:

“Với chi cục tăng cường cán bộ kĩ thuật đi xuống các địa phương kiểm tra, giám sát, phát hiện bệnh và tăng cường hoạt động đội kiểm dịch lưu động, kiểm tra bến đò phà, các phương tiện bến bãi buôn bán lợn để kiểm tra, kiểm soát, nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh.”


Chuồng trại chăn nuôi luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ

Tỉnh Thái Bình đang tập trung duy trì tổng đàn lợn gần 800.000 con. Đây sẽ là nguồn cung ứng thực phẩm đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Về lâu dài, để việc chăn nuôi hiệu quả, phòng chống dịch bệnh ngành chuyên môn dự kiến sẽ quy hoạch lại vùng chăn nuôi, hỗ trợ nông dân chuyển sang chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...