Nông sản lên sàn giao dịch điện tử

Thứ 2, 22/11/2021 | 00:00:00
335 lượt xem

Từ trước đến nay câu chuyện tiêu thụ nông sản luôn là mối lo lắng thường trực của nông dân, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Bán nông sản trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tích cực triển khai nhằm mang lại thu nhập cao hơn cho nông dân

Ngày 24/8/2021, Sở Thông tin truyền thông, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân, Bưu điện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bưu chính Viettel Vũng Tàu đã ký kết chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử. Đây có thể nói là sự thay đổi tích cực trong việc quảng bá, bán nông sản trực tiếp từ người sản xuất ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến người tiêu dùng. Thay đổi cung cách bán hàng truyền thống, sang một phương thức mới, không chỉ giải quyết hàng hóa ứ đọng trước mắt (do dịch bệnh) mà còn mang tính bền vững, lâu dài. Nhất là trong bối cảnh hạ tầng công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện nay.

Ông Lâm Ngọc Nhâm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

“Đây là một xu hướng tất yếu, bởi vì thương mại điện tử hiện nay nó đang phát triển, mà trong cái giai đoạn dịch bệnh như thế này thì sàn điện tử giúp cho các doanh nghiệp cũng như các hộ nông dân cũng có thể đưa được sản phẩm lên sàn đó.”


Bà Cao Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng Nấm Hòa Long, thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

“Với cái thời buổi công nghệ thông tin như thế này thì các sản phẩm lên được các sàn thương mại thì được nhiều người nhận diện ra cái thương hiệu của mình, nhận biết được sản phẩm và biết được thị trường đang có sản phẩm như thế nào, và khả năng mở rộng được thị trường bán sản phẩm rất cao.” 


Ngay trong tháng đầu tiên triển khai, các doanh nghiệp bưu chính đã hỗ trợ tạo, và bàn giao 7 nghìn tài khoản giao dịch, gian hàng trên sàn thương mại điện tử cho các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Số lượng tài khoản giao dịch trên sàn thương mại điện tử tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới khi các hộ sản xuất kinh doanh tiếp tục được ngành chức năng thẩm định về chất lượng sản phẩm cũng như nông dân được hướng dẫn về phương thức bán hàng hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.

Bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

"Việc triển khai quy trình đưa lên sàn thực ra cũng rất đơn giản thôi, các hộ nông dân chỉ cần các trường thông tin thứ nhất là họ tên, thứ 2 là sản phẩm, thứ 3 là địa chỉ, thứ tư số điện thoại di động, thứ 5 là căn cước công dân, căn cứ trên 5 trường thông tin đó sàn Post Mas sẽ tự cập nhật và khi đã có tài khoản mật khẩu rồi sẽ gửi số tài khoản để hộ nông dân tự vào đổi mật khẩu và tài khoản thôi”.




Ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Viettel Post Chi nhánh Vũng Tàu:

"Việc đưa sản phẩm của bà con nông dân lên sàn thì luồng hàng hóa nông nghiệp của bà con nuôi trồng trực tiếp sẽ đến tay người tiêu dung một cách nhanh nhất. Người tiêu dung sẽ có cơ hội được mua sản phẩm nông nghiệp với chất lượng tốt nhất sớm nhất”.

Bán nông sản qua các nền tảng công nghệ thông tin hiện là giải pháp được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu coi trọng, nhất là trong bối cảnh năm 2020 và năm 2021 dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn, làm ngưng trệ hệ thống phân phối hàng hóa truyền thống trong đó có nông sản. Đây cũng vẫn là hướng đi thích hợp trong bối cảnh bình thường để hàng hóa nông sản có thêm một kênh phân phối tiện lợi phù hợp với sự phát triển của kinh tế số.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước phát triển, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử là việc làm cần thiết để nông dân không chỉ tiếp cận khách trong nước mà còn có thể mở rộng ra khu vực, và thế giới, nhất là với một địa phương có hàng hóa nông sản, thủy sản đa dạng như tỉnh Bà Rịa – Vũng 

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...