Hồi sinh gà Tò

Thứ 3, 09/11/2021 | 00:00:00
1,056 lượt xem

Gà Tò là một sản vật nổi tiếng của tỉnh Thái Bình được lưu truyền trong dân gian. Đây là giống gà quý hiếm, là niềm tự hào của xã An Mỹ , huyện Quỳnh Phụ. Bao năm qua, người dân nơi đây luôn trăn trở, nhọc công tìm cách khôi phục lại giống gà quý này.

Trang trại nuôi giống gà Tò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên

Gia đình ông Nguyễn Văn Tuyên hiện là hộ có số lượng gà Tò nhiều nhất ở xã An Mỹ, ông cũng chính là người đã dày công sưu tầm, nhân giống gà này với mong muốn bảo tồn gà quý hiếm của địa phương. Từ 5 con gà, sau 8 năm chọn lọc, nhân giống ông Tuyên đã có đàn gà 200 con trong đó có 80 con gà sinh sản.

Ông Nguyễn Văn Tuyên - xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ:

“Lúc đầu, tôi phải đi từng nơi, từng nhà để tìm những con gà mang những điểm tương đồng, những điểm thể hiện bộ gen của các đời ông bà, bố mẹ nó hồi xưa thì tôi tìm về, chọn lọc để nhân giống. Hiện tại thì đã đạt được tầm khoảng 85 - 90% rồi.”


Hộ chăn nuôi tiêm phòng bệnh cho gà Tò

Giống gà Tò ở xã An Mỹ có những điểm khác biệt. Một đặc điểm dễ nhận biết đó là chúng có lông ở chân, hàng lông mọc suốt từ đầu gối đến tận ngón, đi theo một hàng thẳng, dày, cứng. Giống gà này có giá bán luôn cao hơn những loại cá khác từ 80.000 - 100.000 VND /1Kg.

Bà Nguyễn Thị Tam - xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ:

“Giống gà này rất là khỏe mạnh, trọng lượng của nó thì đạt từ 3,5 – 4 Kg/con, còn gà mái đẻ thì từ 1,8 – 2,2 Kg/con. Thịt gà Tò này không dai mà rất giòn, rất là ngon.”


Hộ chăn nuôi áp dụng ấp trứng gà Tò bằng máy

Nhược điểm của gà Tò là khả năng ấp nở kém hơn những loại gà truyền thống khác nên nguy cơ tuyệt chủng luôn hiện hữu. Để bảo tồn giống gà này, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình chuyển giao kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, ấp trứng bằng máy cho các hộ chăn nuôi. Nhờ đó, tỷ lệ trứng nở nhiều hơn, gà con khỏe hơn và quan trọng rút ngắn được thời gian nghỉ đẻ của gà mái.

Ông Nguyễn Văn Đình - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

“Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chọn lọc tiếp thế hệ 3 để chọn ra được 150 con gà hạt nhân để từ đó nhân rộng giống gà trong thời gian tới. Và trong quá trình triển khai tiếp, chúng tôi sẽ xây dựng các mô hình chăn nuôi gà Tò thương phẩm. Đây là giống gà có chất lượng cao nên chúng tôi rất muốn tạo ra con thương phẩm để khuyến cáo bà con nông dân nuôi trong thời gian tới.”


Sau một thời gian mai một, gà Tò đã được trở lại trên quê hương An Mỹ. Với sự giúp đỡ các sở, ngành, người dân nơi đây quyết tâm xây dựng cho được thương hiệu gà Tò, đưa gà Tò sớm trở thành sản phẩm OCOP.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...