Làm giàu từ nuôi thỏ

Thứ 2, 08/11/2021 | 00:00:00
1,303 lượt xem

Với sự năng động, dám nghĩ dám làm, chị Đỗ Thị Thúy ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng đã thành công với mô hình nuôi thỏ. Mô hình này đã mang lại giá trị kinh tế cao, giúp chị thay đổi cuộc sống.

Chị Đỗ Thị Thúy chăm sóc thỏ

Cũng như bao phụ nữ lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, chị Đỗ Thị Thúy ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên nhờ sự chịu khó tìm tòi học hỏi và mạnh dạn, dám nghĩ dám, chị đã tìm ra tìm hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Đó là chăn nuôi thỏ. 


Chị Đỗ Thị Thúy - xã Đông Cường, huyện Đông Hưng: “Trước khi đến với nuôi thỏ, làm đủ nghề kết hợp với chăn nuôi lợn, ngan và lươn nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế là bao, tuy nhiên qua tìm hiểu thấy nuôi thỏ dễ nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của gia đình và địa phương mình nên tôi quyết định đầu tư.”


Mô hình nuôi thỏ của chị Đỗ Thị Thúy đã tăng nhiều về quy mô và số lượng từ ban đầu 30 con đến nay đã là 2.000 con thỏ.

Lúc đầu chỉ dám nuôi 30 con, sau thấy hiệu quả, chị Thúy mạnh dạn nhân rộng mô hình. Hiện gia đình chị nuôi 2.000 con thỏ, trong đó có 200 con sinh sản. Đây là giống thỏ New Zealand, nuôi nhanh lớn, đẻ nhiều, ít bị bệnh. Trung bình mỗi năm, thỏ đẻ từ 7 - 8 lứa, mỗi lứa từ 6 - 7 con, thậm chí 10 - 12 con.


Chị Đỗ Thị Thúy - xã Đông Cường, huyện Đông Hưng: “Nuôi thỏ ngày phải cho ăn 2 bữa ăn, tháng một đến hai lần phòng bệnh thì hiệu quả. Chuồng trại phải khử trùng, chuồng lúc nào cũng phải khô ráo sạch sẽ. Nhiệt độ lúc nào mình cũng phải giữ ổn định từ 28 đến 30 độ, vì con thỏ không chịu được nóng, nuôi thỏ mới có được hiệu quả cao.”


Giống thỏ mà chị Thúy chọn nuôi chủ yếu là giống New Zealand

Để đảm bảo an toàn cho vật nuôi và giúp thỏ sinh trưởng, phát triển nhanh, gia đình chị Thúy đầu tư giàn lạnh, quạt hút gió, khử mùi chuồng trại. Mùa đông thì có đèn sưởi ấm cho thỏ, giữ chuồng trại luôn sạch sẽ, thoáng mát. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá bán thỏ thịt có giảm song đầu ra luôn ổn định, với giá trung bình từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Gia đình chị thu lãi từ nuôi thỏ trên 200 triệu đồng/năm. 



Chị Phạm Thị Huế - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đông Cường, huyện Đông Hưng: “Đây là mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình quy mô lớn, hiệu quả cao. Từ mô hình của chị Thúy, chúng tôi đang tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ nhân rộng mô hình này để phát triển kinh tế gia đình.”



Mô hình chăn nuôi thỏ của chị Đỗ Thị Thúy, ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng là minh chứng cụ thể cho chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi và tích tụ ruộng đất để sản xuất với quy mô lớn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

CTV

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...