Hỗ trợ sản xuất vụ đông

Thứ 7, 06/11/2021 | 00:00:00
195 lượt xem

Sản xuất vụ đông năm nay gặp nhiều khó khăn, bất lợi do tác động của thời tiết. Thế nhưng những ngày qua, nông dân các địa phương vẫn tích cực bám đồng, hăng say sản xuất bởi họ luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành.

Người dân làm đất cho vụ đông 2021

Nhiều ngày qua, qua gia đình ông Hoàn ở xã Đông Xá, huyện Đông Hưng huy động toàn bộ nhân lực ra đồng làm đất để xuống giống khoai tây cho kịp thời vụ. Có nguồn giống hỗ trợ của tỉnh, ông Hoàn yên tâm mở rộng diện tích để bổ sung diện tích cây vụ đông ưa ấm bị thiệt hại do ảnh hưởng của đợt mưa vừa qua.

Ông Nguyễn Thanh Hoàn, xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:

“Do điều kiện thời tiết đầu vụ mưa nhiều nên bí xanh của người nông dân khi sang bí đỏ đã bị chết nhiều. Chính vì vậy mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời hỗ trợ cho chúng tôi là toàn bộ số giống khoai tây. Gia đình chúng tôi rất phấn khởi và tôi cũng tích cực động viên gia đình sẽ tiếp tục trồng khoai trên toàn bộ diện tích.”


Người dân nhận khoai tây hỗ trợ tại địa phương để gieo trồng vụ đông

Theo kế hoạch, vụ đông năm 2021, Thái Bình phấn đấu gieo trồng 36.000 héc-ta trở lên với giá trị sản xuất đạt trên 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa bão làm hơn 12.000 héc-ta cây vụ đông của các địa phương đã trồng bị ảnh hưởng. Nhằm khắc phục hậu quả của bão, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2021, tỉnh Thái Bình chỉ đạo các địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất vụ đông theo hướng tăng diện tích cây ưa lạnh. Cùng với đó, trích ngân sách gần 14 tỷ đồng hỗ trợ cho các huyện, thành phố mua, cấp phát giống rau màu, khoai tây, khôi phục sản xuất vụ đông.

Bà Lê Thị Quý, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương:

“Nhà tôi trồng 5 sào thì giống chuẩn bị cũng đã được 80%, còn thiếu 20% thì cũng may được bên trên hỗ trợ cho chúng tôi để chúng tôi trồng kịp thời vụ.”


Bà Trần Thị Thanh Hoài, Giám đốc HTX DVNN xã Đông Xá, huyện Đông Hưng:

“Đông Xá đã đăng ký và được Phòng Phát triển nông thôn huyện cấp 15 tấn củ giống khoai tây đảm bảo chất lượng trong ngày 31/10 và ngày 1/11. Đông Xá đã nhận đủ và cấp phát nhanh chóng cho các thành viên.”


Ngoài các chính sách của tỉnh, các địa phương cũng ban hành chính sách hỗ trợ thêm kinh phí để phát triển các đối tượng cây trồng vụ đông có lợi thế trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Lương, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà:

“Giống cây ngô nếp mà vận động nhân dân nếu hộ nào sản xuất được từ 5 héc-ta trở lên sẽ được hỗ trợ 50% giá giống.”


Người nông dân chăm sóc cây hoa màu vụ đông

Việc ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất vụ đông, góp phần bảo đảm lương thực, thực phẩm dịp cuối năm. Đồng thời, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần vào tăng trưởng của ngành Nông nghiệp, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới phát triển kinh tế.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...