Các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ 4, 03/11/2021 | 00:00:00
1,073 lượt xem

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến rất phức tạp, tái phát ở một số địa phương trong tỉnh. Để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh lây lan, Bác sĩ thú y Hoàng Thị Miền, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình hướng dẫn bà con các biện pháp phòng tránh để chủ động bảo vệ đàn lợn trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Người chăn nuôi phun khử khuẩn trong chuồng nuôi 

Bác sĩ Hoàng Thị Miền, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình:

"Về chuồng trại, bà con cần xây dựng hoặc là gia cố chuồng trại để đảm bảo ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, không bị mưa hắt hoặc gió lùa và nền chuồng phải cao ráo. Về con giống, khi đưa vào nuôi thì phải đảm bảo là sạch bệnh và không mang mầm bệnh. Khi nhập về chuồng nuôi cần phải có khu vực để nuôi cách ly ít nhất 14 ngày trước khi cho nuôi nhập đàn với lại đàn của gia đình đang nuôi. Đặc biệt, trong điều kiện khi mà địa phương có nguy cơ dịch bệnh thì khuyến cáo bà con là không nên nhập đàn mới về nuôi. Bà con khi chăn nuôi phải đảm bảo đầy đủ thức ăn, nước uống, đảm bảo sạch và đảm bảo chất lượng cung cấp cho lợn ăn hàng ngày. Đặc biệt là phải sử dụng nước đã được sát khuẩn, không nên sử dụng nước ao, hồ chưa qua xử lý để cho lợn uống hoặc là rửa chuồng. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho lợn."

Người chăn nuôi dùng vôi bột khử trùng quanh khu vực chuồng nuôi

Bác sĩ Hoàng Thị Miền, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình:

" Bà con cần thực hiện định kỳ phun hóa chất vào trong chuồng nuôi ngay kể cả khi có lợn. Tuy nhiên, khi phun hóa chất vào chuồng nuôi đang có lợn thì cần phải đảm bảo đúng nồng độ hóa chất được phun theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Với đường đi lối lại, cần sử dụng sát khuẩn bằng vôi, tốt nhất là bà con nên sử dụng nước vôi trong hoặc là vôi bột xắt ra. Bà con tưới đẫm vôi để tạo thành vành đai khử trùng, tiêu độc an toàn cho các khu vực chăn nuôi của gia đình. Nếu như phát hiện thấy lợn có các dấu hiệu bất thường cần phải khẩn trương khai báo cho Ban Chăn nuôi thú y xã hoặc chính quyền địa phương để được xác minh và hướng dẫn các biện pháp can thiệp kịp thời đối với từng bệnh, tuyệt đối không được giấu dịch và không được bán chạy hoặc là giết mổ lợn đã bị ốm hoặc nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi."

Người chăn nuôi sử dụng thuốc khuyến cáo phun phòng bệnh

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...