Đảm bảo nguồn giống khoai tây vụ đông

Thứ 3, 26/10/2021 | 00:00:00
890 lượt xem

Kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2021 tỉnh Thái Bình sẽ gieo trồng hơn 36.000 héc-ta cây rau màu các loại. Trong đó, diện tích trồng khoai tây khoảng từ 3.000 đến 3.800 héc-ta. Các địa phương chuẩn bị nguồn giống đảm bảo chất lượng để việc sản xuất được thuận lợi, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thường chọn khoai tây giống của gia đình tại kho lạnh của hợp tác xã

Vụ đông này, gia đình ông Bùi Văn Thường dự tính trồng 6 sào khoai tây. Để chủ động nguồn giống, vụ khoai tây năm trước, ông đã chọn hơn 6 tạ củ chất lượng gửi vào kho lạnh của hợp tác xã, tỷ lệ khoai hỏng rất ít nên ông còn dư gần 3 tạ củ bán giống cho hộ nông dân khác.

Ông Bùi Văn Thường - xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng:

“Trước đây, khoai giàn mà mình tự để giống thì chất lượng của nó rất lắm. Bởi khi để thời gian lâu như thế, gặp phải thời tiết nóng gió tây củ sẽ bị khô, không nảy mộng được. Dân gian người ta gọi củ đó là củ đui. Từ khi hợp tác xã có kho lạnh, khoai giống của nhà tôi gửi rất đảm bảo, tỉ lệ nảy mầm đạt từ 95 - 97%, đảm bảo chất lượng nhiều mộng, mộng mập.”


Khoai tây bảo quản kho lạnh giúp nông dân chủ động nguồn giống

Xã Trọng Quan là địa phương có truyền thống trồng khoai tây của huyện Đông Hưng với diện tích gieo trồng mỗi năm khoảng 40 héc-ta. Một trong những yếu tố quyết định việc duy trì diện tích khoai tây vụ đông của địa phương này là nguồn giống ổn định, đảm bảo chất lượng. Với hệ thống kho lạnh được đầu tư từ nhiều năm nay, không chỉ giúp nông dân chủ động được nguồn giống mà còn giảm từ 50 đến 60% chi phí sản xuất.

Ông Đặng Văn Trư - Phó Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng: "Bà con tự chọn giống, chọn những củ tốt nhất, khoẻ nhất để gửi kho lạnh để đến khi đem ra trồng, sức sống của củ khoai lên rất là tốt và đã giảm được chi phí đầu vào. Như bây giờ, bà con gửi giống tại kho thì chi phí gửi chỉ 2.000 VND /1Kg nhưng nếu đi mua ở thị trường bên ngoài sẽ từ 18.000 – 25.000 VND /1Kg. Do đó, giảm được rất nhiều chi phí cho bà con nhân dân.”


Ngoài nguồn giống khoai tây nông dân chủ động được, Hợp tác xã DVNN xã Trọng Quan đã liên hệ với các công ty để đưa nhiều giống khoai tây mới vào thâm canh có năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế, cung cấp đủ nguồn giống phục vụ bà con nông dân.

Ông Trần Minh Bằng - Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng:

“Hợp tác xã Trọng Quan đã mở kho lạnh để trả khoai cho người dân. Nguồn giống tự có của bà con nông dân hiện nay là khoảng trên 30 tấn, đáp ứng khoảng trên 30 héc-ta. Theo chỉ tiêu của tỉnh giao 40 héc-ta, hiện nay còn thiếu 10 héc-ta nữa. Về vấn đề này, chúng tôi đã tập trung liên hệ với một số công ty giống có chất lượng cao để tới đây, bà con nông dân có nguồn giống trồng.”


Chủ động nguồn giống chất lượng là tiền đề quan trọng để xã Trọng Quan có vụ khoai tây thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...