Giữ hương vị truyền thống quê hương

Thứ 5, 14/10/2021 | 00:00:00
1,050 lượt xem

Xã Nam Hải, huyện Tiền Hải từ lâu đã có nghề làm nước mắm truyền thống nức tiếng gần xa, với người dân nơi đây thì làm nước mắm không chỉ là nghề cha truyền con nối mà còn là khát vọng muốn đưa nghề dân dã quê nhà vươn xa.

Cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bề dày kinh nghiệm làm nước mắm truyền thống từ nhiều đời nay nên bà Bùi Thị Tuyết, thôn Nội Lang Nam, xã Nam Hải được kế thừa những tinh túy từ cha ông truyền lại. Hơn 30 năm qua, bí quyết làm mắm truyền thống luôn được người phụ nữ này gìn giữ để tạo ra hương vị mắm đặc trưng không lẫn với bất cứ sản phẩm nào trên thị trường.

Bà Bùi Thị Tuyết, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Chỉ có hạt muối trắng và con tép để làm nước mắm. Tuy nhiên, con tép theo từng tháng mới làm được chứ không phải con nào cũng làm được. Hạt muối phải dùng hạt muối ngon, trắng và ủ theo đúng quy trình truyền thống mà cha ông để lại mới được đúng vị nước mắm của mình, ra tới thị trường vừa được miệng bà con.”


Mô hình ủ mắm truyền thống tại cơ sở của bà Tuyết

Nếu như các cơ sở sản xuất nước mắm khác được xây dựng khang trang với máy móc hiện đại thì cơ sở này, các khâu đoạn đều hoàn toàn bằng thủ công với quy trình làm mắm công phu, tỉ mỉ. Tép ướp với muối, xay nhỏ, ủ trong bể từ 1 đến 1,5 tháng, sau đó được chuyển qua bể ủ chuyên dùng kéo dài từ 10 đến 12 tháng, thậm chí 2 năm rồi mang lọc lấy nước cốt, mang phơi đủ nắng, đủ sương. Vậy nên hương vị và màu sắc của nước mắm được giữ nguyên vẹn trong bất kỳ thời tiết nào, để càng lâu càng ngon, trong vắt và sánh đặc.

Bà Bùi Thị Tuyết, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Cách khoảng 5 năm về trước thì lượng người đến với gia đình thì gấp 5, gấp 7 lần. Nước mắm nhà tôi không có quảng bá nhưng người ta ăn, người ta truyền miệng rồi người ta đến với gia đình. Nhiều những người thì người ta đòi hỏi phải có nhãn mác thì người ta ăn mới tin tưởng được nên gia đình cũng quyết định là bây giờ đăng ký tham gia sản phẩm OCOP để người ta biết đến sản phẩm gia đình mình nhiều hơn.”


Nước mắm thành phẩm của cơ sở sản xuất nước mắm Đoán Tuyết, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải

Giữa muôn vàn loại nước mắm trên thị trường, những giọt mắm chế biến theo phương pháp thủ công ở xã Nam Hải vẫn giữ được vị thế riêng trong lòng người tiêu dùng. Đây chính là động lực để người dân nơi đây tiếp tục giữ nghề truyền thống giữa thời đại công nghiệp hiện nay.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...