Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 7, 09/10/2021 | 00:00:00
740 lượt xem

Việc áp dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, trong đó có sử dụng hệ thống nhà lưới, nhà màng trong sản xuất nông nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả, nhằm giải quyết tốt bài toán năng suất, chất lượng, hiệu quả cũng như tăng sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản.

Dưa lưới trồng trong nhà màng

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, việc ứng dụng công nghệ nhà lưới, nhà màng vào sản xuất nông nghiệp đang là xu hướng phát triển hiện nay. Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh đầu tư mô hình ứng dụng công nghệ nhà màng trong sản xuất nông nghiệp. 

Ông Lại Đức Lưu - Phụ trách sản xuất, Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân:

"Trồng trong nhà kính có mái che hiện đại, mưa không xuống được, côn trùng không vào được, chúng ta kiểm soát hoàn toàn được ảnh hưởng của môi trường, khi nắng quá có hệ thống mái che, côn trùng không tấn công vào được quả, cho năng suất cao hơn tới 30%."


Hệ thống màng lưới đen chống nắng cho cây

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp phải chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, như: hạn hán, nhiệt độ tăng cao thì việc đầu tư lắp đặt nhà màng, nhà lưới sẽ khắc phục được tất cả khó khăn này, đặc biệt là trong quá trình chăm bón.



Ông Lại Đức Lưu - Phụ trách sản xuất, Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân:

"Trong nhà kính chúng tôi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, bón phân kiểm soát theo từng giai đoạn phát triển của cây, trong nhà kính kiểm soát được mối quan hệ giữa các công đoạn, nâng cao chất lượng quả, mẫu mã đẹp."


Dưa lưới trồng trong nhà màng cho năng suất cao 

Xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững và đưa nông sản có chất lượng cao đến người tiêu dùng đang được chú trọng trong đời sống hàng ngày. Phương pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng công nghệ cao sẽ tạo ra được những sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Bà Mai Thị Tươi - Phó TGĐ Công ty cổ phần thương mại tổng hợp Toan Vân:

"Mục tiêu các mô hình công nghệ cao, trước tiên là tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Mong muốn của chúng tôi là ứng dụng công nghệ, khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là rau màu để tăng năng suất chất lượng cây trồng."


Tuy nhiên để xây dựng được mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cần nguồn kinh phí đầu tư khá lớn, quá trình canh tác đòi hỏi phải tìm tòi, học hỏi, đầu tư thời gian và công sức. Để nhân rộng và tạo hiệu quả cao hơn cho các mô hình sản xuất trong nhà lưới, nhà màng thì rất cần những chính sách hỗ trợ về kinh phí, để người dân hiểu rõ lợi ích khi sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...