Người nuôi cá lồng gặp khó

Thứ 6, 08/10/2021 | 00:00:00
707 lượt xem

2 năm nay, người nuôi cá lồng gặp nhiều khó khăn bởi thị trường tiêu thụ ảm đạm, giá thành sụt giảm. Hiện tại, phần lớn các hộ vẫn còn tồn đọng cá lồng vì chưa có thương lái thu mua. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hộ đứng trước viễn cảnh làm ăn thua lỗ, không kịp thu hồi vốn và để lỡ khung thời vụ chăn nuôi sản xuất tiếp theo.

 Diện tích nuôi cá lồng trên sông của hộ ông Chiểu

Gần chục năm nuôi cá lồng trên đoạn sông này, chưa khi nào ông Phạm Đình Chiểu, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư gặp khó về thị trường tiêu thụ như năm nay. Duy trì nuôi 30 lồng cá, chủ yếu là cá lăng và các chép, mặc dù đã đến kỳ xuất bán nhưng hơn 1 tháng qua, ông Chiểu mới chỉ xuất được 6 lồng cá. Giá cả đợt này lại xuống thấp kỷ lục, như giá cá lăng 42.000 VND / 1Kg, giảm 20.000 VND so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ông Chiểu, đây tiếp tục là vụ cá thất thu.

Ông Phạm Đình Chiểu - xã Vũ Đoài , huyện Vũ Thư:

“Như mỗi lồng này là mỗi năm khoảng trăm tấn thì ngày bán được khoảng 5-10 tấn. Thế nhưng bây giờ đến 1 tạ cũng không bán được, có khi ngày bán được vài con người ta đi câu chơi thôi. Không những thế, cá không bán được nên giá cũng rất thấp. Theo hạch toán, 2 năm dịch Covid vừa rồi là tôi âm mất hơn 1 tỷ.”


Hộ gia đình ông Chiểu tự sản xuất cám cho cá

Cá không bán được, trong khi đó giá thức ăn chăn nuôi tăng cao. Với 24 lồng cá, mỗi ngày cần khoảng 40 bao cám, tính ra, riêng tiền thức ăn cho cá vào khoảng 15 triệu đồng. Để giảm bớt chi phí trong chăn nuôi, ông Chiểu đầu tư mua sắm máy móc để tự sản xuất thức ăn. Bằng cách này, ông không phải giảm lượng thức ăn cho cá mà vẫn duy trì chăn nuôi với hy vọng thời gian tới việc tiêu thụ sản phẩm cá lồng được dễ dàng hơn.

Ông Phạm Đình Chiểu - xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Có máy sản xuất cám thì mình sẽ chủ động hơn. Mình có thể tự quản lý được chất lượng của cám và tự chủ động được nguồn thức ăn cho cá rẻ hơn. Mỗi bao cám mình có thể rẻ hơn được từ 80-100.00 VND /bao, mình bỏ thêm công lao động của mình vào cho nó đỡ lỗ đi. Bây giờ một ngày tôi có thể sản xuất được khoảng 60 bao, 60 bao này tôi sẽ cho ăn dè ra 2 ngày. ”


Cám thành phẩm cho cá ăn do hộ gia đình ông Chiểu tự sản xuất

Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và thực tế ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nói chung và người nuôi cá lồng nói riêng. Cùng với giải pháp mang tính tạm thời như cách mà ông Chiểu đang thực hiện, người chăn nuôi cần quan sát, nắm bắt thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...