Giá lợn hơi xuống thấp, người chăn nuôi thua lỗ

Thứ 2, 04/10/2021 | 00:00:00
588 lượt xem

Những ngày qua, giá lợn hơi tiếp tục giảm sâu. Tại Thái Bình, giá lợn dao động từ 42.000 VND đến 48.000 VND /1Kg. Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi vẫn giữ mức cao khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng.

Trang trại chăn nuôi xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Trang trại chăn nuôi này hiện có gần 1000 con lợn, trong đó có 600 con đã đến kỳ xuất bán, trọng lượng mỗi con khoảng 1,2 đến 1,3 tạ. Hiện giá lợn hơi xuất chuồng giảm sâu khiến chủ trang trại này gặp nhiều khó khăn sau khi vừa gượng dậy từ đợt thiệt hại nặng nề bởi Dịch tả lợn châu Phi. 

Ông Phạm Xuân Thủy - xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Sau đợt Dịch tả lợn châu Phi, đen cho nhà tôi lứa này là lứa đầu tiên chăn nuôi thì lại gặp phải giá thị trường nó xấu quá. Bây giờ giá lợn hơi thì đang ở giá 45.000 - 46.000 /1Kg, rất là rẻ so với giá chi phí mà con giống và giá thức ăn chăn nuôi. Đợt nuôi này tôi lỗ khoảng 1 tỷ 2 đến 1 tỷ 3.”


Trang trại chăn nuôi xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Những ngày qua, giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh dao động ở mức từ 42.000 - 48.000 VND /1Kg, thấp hơn 10.000 VND /1Kg so với cùng thời điểm tháng trước. Mức giá như thế này đang thấp hơn giá thành chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 8 đến 9 lần. Do đó, với các trang trại chăn nuôi theo chuỗi, chủ động được con giống thì giá thành sản xuất khoảng 48.000 đến 52.000 VND /1Kg. Còn chăn nuôi nông hộ phải mua con giống, giá thành sản xuất khoảng 57.000 đến 60.000 VND /1Kg. Như vậy mỗi con lợn, người chăn nuôi đang chịu lỗ từ 1,3 đến 1,8 triệu đồng.

Bà Hồ Thị Hiền - Trưởng ban Chăn nuôi thú y xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Hiện giờ trên địa bàn Vũ Đoài thì tổng đàn lợn là trên 5.000 con. Tuy nhiên, tình hình chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, có những trang trại hàng nghìn con lợn vẫn còn chờ đợi để xem giao thông có thông thương thì mới có thị trường đầu ra. Nhiều nhà chăn nuôi mà cứ cái đà này thì có thể là không trụ được.”


Ông Lê Văn Tình - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: 

“Trước tôi nuôi 1000 con thì bây giờ không thể duy trì chăn nuôi 1000 con nữa mà tôi chỉ duy trì, dám nuôi tái đàn 2/3 số con nuôi bình thường thôi, bởi vì giá lợn giờ ngày càng chìm xuống mà con giống và thức ăn lại lên.”


Lo sợ dịch bệnh, chi phí đầu vào tăng quá cao và đặc biệt là giá lợn hơi liên tục giảm sâu khiến người chăn nuôi e ngại không tái đàn. Trong khi đó, đây là thời điểm để vào đàn mới, phục vụ cho thị trường thực phẩm cuối năm. Điều này đang gây ra nguy cơ khủng hoảng thực phẩm trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2022.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...