Triển vọng từ giống lúa mới

Chủ nhật, 03/10/2021 | 00:00:00
1,679 lượt xem

Với những đặc tính vượt trội so với nhiều giống lúa khác như khả năng chống chịu sâu bệnh, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, giống lúa thuần TBR97 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed được nhiều hộ nông dân ưa chuộng, đưa vào sản xuất.

Giống lúa TBR97 trồng tại huyện kiến Xương

Vụ thứ 3 xã Bình Định, huyện Kiến Xương đưa giống lúa TBR97 vào sản xuất trên diện tích 20 héc-ta ở 4 hộ tích tụ ruộng đất. Dù trong vụ xuân hay vụ mùa, giống lúa này luôn cho năng suất vượt trội so với các giống khác đang canh tác tại địa phương, được người nông dân đánh giá rất cao.

Bà Trần Thị Phin, xã Bình Định, huyện Kiến Xương:

“Cấy 15 héc-ta thì tôi chỉ cấy một loại là TBR97. Giống TBR97 cứng cây, đanh, rảnh, chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất cao. Như vụ mùa năm 2020, tôi đã cấy thí điểm thì năng suất cân tươi là 2 tạ 8, còn đối với vụ mùa năm 2021, tôi thấy lúa tốt hơn năm 2020 nên cũng mong rằng là sẽ cho một vụ mùa năng suất cao hơn.”


Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN xã Bình Định, huyện Kiến Xương:

“Thông qua việc canh tác giống lúa TBR97 tôi thấy là giàng lúa rất cao, lúa đẻ nhánh tập trung và chỗ đòng, thoát đòng rất đồng đều. Dù qua thời tiết bất thuận mấy ngày vừa rồi thì hiện tượng mà giàn lúa bị đổ, gục ngã như những giống lúa khác là không có. Về năng suất, chúng tôi tin chắc rằng nó xoay quanh từ 2 tạ 8 tươi cho đến 3 tạ /1 sào.”


Cánh đồng lúa TBR97 tại huyện kiến Xương

TBR97 là giống lúa bản quyền của Tập đoàn ThaiBinh Seed. Ở mỗi vụ, công ty đã thực hiện các mô hình trình diễn ở nhiều địa phương trong cả nước nhằm kiểm tra tính thích ứng của giống. Tại Thái Bình, vụ mùa năm nay, TBR97 được gieo cấy tại 3 huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ, Đông Hưng với diện tích trên 100 héc-ta. Và giống lúa TBR97 cũng đã chứng tỏ được sự vượt trội khi mà tất cả các mô hình đều cho kết quả khả quan.

Anh Nhâm Xuân Tùng, Phó trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed:

“Giống lúa TBR97 có một ưu điểm lớn nhất đó là thời gian sinh trưởng ngắn. Thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu ở các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là xung quanh khoảng 100 ngày, rất phù hợp với việc chúng ta luân canh 3 vụ - 2 vụ lúa và 1 vụ màu và đối với những cây vụ đông ưa ấm thì TBR97 là một sự lựa chọn rất tốt. Ngoài ra, giống lúa TBR97 này có chứa 2 gen kháng bệnh là 1 gen kháng bệnh đạo ôn và 1 gen kháng rầy nâu. Đây là một trong những ưu điểm mà ít giống lúa hiện nay có được.”


Với nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là khả năng chống chịu sâu bệnh và tỷ lệ gạo nguyên cao, cơm mềm, có vị đậm, giống lúa thuần TBR97 thêm lựa chọn cho nông dân để có những vụ mùa bội thu.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...