Sản xuất rau màu ảnh hưởng do mưa nhiều

Thứ 4, 29/09/2021 | 00:00:00
808 lượt xem

Cùng với lúa mùa thì trên 450 héc-ta rau màu ở các địa phương trong tỉnh cũng bị ảnh hưởng do mưa, nhiều diện tích rau bị hỏng, dập nát thối gốc, đặc biệt là các loại rau ăn lá.

Diện tích rau màu của người dân xã Trung An ảnh hưởng do mưa lớn

Trồng 3 sào rau diếp, xà lách, mùi nhưng từ giữa tháng 7 đến nay, người nông dân này chưa được thu hoạch lứa rau nào. Hơn một tháng qua, thời tiết bất lợi, liên tục có mưa khiến cho việc sản xuất gặp nhiều khó khăn. 

Ông Bùi Văn Vận - xã Trung An, huyện Vũ Thư:

“Bà con đầu tư ra rất nhiều như là che đậy lưới, khơi thông cống rãnh để tiêu nước nhưng mà do mưa lớn quá nên rau màu ngập úng. Song, mưa lớn xuống rồi ban ngày thỉnh thoảng có cơn nắng nên nhiệt độ cao, rau màu hỏng hết không cho thu hoạch được.”


Người dân loại bỏ cây rau màu dập nát sau mưa

Là địa phương có truyền thống thâm canh rau màu của huyện Vũ Thư, mỗi năm, xã Trung An gieo trồng tới hơn 50 héc-ta rau màu, chủ yếu là rau cải, xà lách, hành, mùi, thì là. Những cơn mưa kéo dài liên tục trong những ngày qua khiến cánh đồng rau màu ở đây bị ngập úng, dập nát, nhiều diện tích không có khả năng phục hồi, gây thiệt hại về kinh tế. 

Ông Nguyễn Văn Phước - Phó Giám đốc HTX DVNN xã Trung An, huyện Vũ Thư:

“Hợp tác xã chúng tôi cũng luôn đôn đốc tổ trưởng vệ nông cũng như thôn phó, thôn trưởng là thường xuyên kiểm tra các đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý làm sao cơ bản dòng chảy tiêu thoát nhanh cho bà con. Tuy nhiên, vì diễn biến mưa to quá nên cũng không thể khắc phục cơ bản được dẫn đến thiệt hại tính mức độ như này rơi vào khoảng 60-70% diện tích trên cánh đồng.”


Người dân dùng bạt ni lông phủ bảo vệ rau màu

Không chỉ ở Trung An, tại các địa phương chuyên canh rau màu như xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình, xã Quỳnh Hải, An Ấp, Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, nhiều diện tích rau màu đã trồng bị chậm phát triển, rau ăn lá bị hỏng, dập nát, thối gốc, một số diện tích mới xuống giống bị thối rễ không lên được. 

Ông Nguyễn Xuân Khoát - Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:

“Tranh thủ bằng mọi biện pháp như là dùng máy bơm xăng bơm nước ra một cách nhanh nhất. Sau khi mà trời tạnh thì chúng tôi khuyến cáo các hộ trong toàn xã là dùng các loại thuốc đặc hiệu để phun phòng trừ nấm và vi khuẩn gây hại cho cây trồng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho cây trồng.”


Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục có mưa, vì vậy các địa phương và bà con nông dân cần chủ động phương án phòng chống úng. Đồng thời, chuẩn bị đủ nguồn hạt giống để đáp ứng yêu cầu của sản xuất và dự phòng trong trường hợp phải gieo trồng lại. Sau mưa phải dọn vệ sinh, xới xáo, phá váng trên mặt luống và tiến hành các biện pháp chăm sóc theo quy trình của từng loại cây.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...