Đưa giống nho Hạ Đen về đất Thái Bình

Thứ 2, 27/09/2021 | 00:00:00
1,181 lượt xem

Nhận thấy giống cây nho Hạ Đen không hạt đã được trồng thử nghiệm thành công ở nhiều nơi. Với niềm đam mê trong lĩnh vực nông nghiệp, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Bá Duẩn, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ đã quyết tâm đã học hỏi kinh nghiệm và đưa giống nho Hạ Đen từ Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang về trồng tại vườn nhà, bước đầu cho kết quả tích cực.

Anh Nguyễn Bá Duẩn, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ đã đưa giống nho Hạ Đen từ Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang về trồng tại vườn nhà  thành công

Sau 1 thời gian dài nghiên cứu tìm hiểu, nhận thấy những ưu điểm của giống nho Hạ Đen có quả tròn, thịt dày, vị ngọt, không có hạt và nhanh cho thu hoạch...Anh Duẩn đã quyết định khởi nghiệp với 800 gốc nho hạ đen trên vùng đất bỏ hoang 2.000m2 tại quê hương.

Anh Nguyễn Bá Duẩn, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ 

Sau 1 năm tìm hiểu, nhận thấy những tiềm năng của giống nho Hạ Đen nên tôi đã quyết định đưa về trồng. Quá trình trồng và chăm sóc tuân theo 1 quy trình kĩ thuật rất nghiêm ngặt. Bởi nho Hạ Đen là giống nho không hạt thể tam bội nên việc xử lí ra hoa rất khó khăn, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kĩ thuật. Khi chăm sóc cây con thì cứ 3-5 lá là chúng ta cần xử lí bấm ngọn 1 lần, và chăm sóc đến tận khi thu hoạch.

Cùng với những kĩ thuật cần tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình trồng và chăm sóc thì điều kiện tiên quyết để nho phát triển tốt là phải có hệ thống mái che kiên cố chắc chắn. Anh Duẩn cho biết: “Khó khăn nhất là do thời tiết tại Thái Bình hay xảy ra mưa bão nên điều kiện tiên quyết để trồng nho là phải có hệ thống bạt che. Đã có 2 cơn bão và đợt lốc xoáy xảy ra nhưng cũng không làm ảnh hưởng gì. Bạt giúp che mưa, che sương, chống các bệnh thán thư...”

Đây là giống nho cần nhiều công chăm sóc và cần tuân thủ kĩ thuật nghiêm ngặt.. và để nho phát triển tốt là phải có hệ thống mái che kiên cố chắc chắn

Bên cạnh đó, mô hình trồng nho của anh Duẩn sử dụng hệ thống tưới nước, bón phân tự động giúp cây được chăm sóc đúng giờ, đúng lượng cần bón thúc và cây có thể hấp thụ 100% lượng phân bón. 

Hệ thống tưới nước, bón phân tự động giúp cây được chăm sóc đầy đủ

Anh Nguyễn Bá Duẩn, xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ 

Mô hình của mình sử dụng toàn bộ hệ thống tưới nước nhỏ giọt của Israel, giúp hạn chế lượng nước tưới, kiểm soát lượng phân bón, thời gian, thời điểm bón... Đầu ra cho sản phẩm hiện được bao tiêu toàn bộ bởi cầu nối là Trung tâm ứng dụng KHCN nông lâm nghiệp Bắc Giang. Tôi cũng có mong muốn các cấp ngành sẽ hỗ trợ bà con chăn nuôi chuyển đổi cây trồng, xây dựng các chuỗi liên kết để bà con nông dân yên tâm về đầu ra của sản phẩm và đưa những sản phẩm sạch nhất tốt nhất cho bà con nông dân tại tỉnh.

Cây nho Hạ Đen không hạt có giá trị kinh tế khá cao, mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ, vào tháng 6 và tháng 11. Giá thị trường của Nho Hạ đen khoảng 100 nghìn/kg. Doanh thu mỗi vụ ước đạt khoảng 400 triệu đồng. 

Những thành quả bước đầu mà anh Nguyễn Bá Duẩn đạt được sẽ tiếp thêm lửa cho những thanh niên đang khát khao khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp từ nông nghiệp sạch để làm giàu trên chính ruộng đồng quê hương.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...