Chăm sóc cây khi gặp mưa lớn

Chủ nhật, 19/09/2021 | 00:00:00
577 lượt xem

Trong những ngày qua, thời tiết liên tục có mưa to đến rất to kèm theo dông làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng, nhất là các cây rau màu. Để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của mưa, kỹ sư Quách Thị Phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình hướng dẫn bà con cách chăm sóc rau màu như sau.

Người dân thường xuyên kiểm tra rau màu phát hiện xử lí úng do mưa lớn

Kỹ sư Quách Thị Phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

“Đối với cây rau màu đã trồng ra ruộng, cần khẩn trương tháo cạn nước trong ruộng càng sớm càng tốt. Những diện tích rau màu mới trồng, mặt luống bị dí, cây con có bộ rễ phát chưa phát triển thì nên xới xáo nhẹ, phá rắn mặt luống để cung cấp ô xy cho rễ phát triển, giúp cây phục hồi nhanh. Những diện tích rau màu trồng bằng phủ ni-lông như dưa, bí, ớt, nếu sau mưa có nắng và gió thì cần vén màng phủ gần gốc để lộ đất giúp cho bộ rễ được thông thoáng, nước sẽ bay hơi nhanh hơn, đồng thời hạn chế nấm bệnh, vi khuẩn gây hại rễ cây. Sau đó, kích thích bộ rễ, bộ lá phát triển bằng cách tưới lân Supe pha loãng. Lấy 0,2Kg lân Supe pha trong 10 lít nước để tưới gốc cây.


Người dân tiến hành phun phòng trừ sâu bệnh khi thời tiết tạnh ráo 

Kỹ sư Quách Thị Phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Khi trời tạnh ráo, tiến hành dọn sạch cỏ dại, sau đó cắt tỉa thân lá cây bị sâu bệnh nhằm tạo điều kiện cho tán cây được thông thoáng và phát triển. Phun thuốc phòng trừ bệnh để hạn chế một số bệnh hại như lở cổ rễ hoặc lá héo xanh. Đối với cây con đang trong giai đoạn vườn ươm, bà con cần kiểm tra vườn ươm thường xuyên, khẩn trương tháo nước nếu rãnh luống ươm cây con bị ngập, dùng ni-lông trắng để che mưa cho bầu cây con. Dùng Supe lân pha loãng để tưới cho cây con, giúp bộ rễ phát triển khỏe. Sau mưa, cần chú ý phun phòng bệnh lở cổ rễ cho cây 3 đến 4 ngày một lần."



Dùng bạt ni lông che chắn cẩn thận cho bầu cây con đảm bảo cây sinh trưởng tốt

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...