Tập trung chăm sóc rau màu sau mưa lớn

Thứ 6, 17/09/2021 | 00:00:00
883 lượt xem

Liên tiếp những ngày qua trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có mưa vừa và mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 đến 100 milimet, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Một số diện tích rau màu bị ngập úng nên nông dân các địa phương đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ rau màu, góp phần giảm thiểu thiệt hại sau mưa.

Bà Lan dựng lại cây bị đổ trên diện tích rau trồng

Trồng hơn 2 sào ớt, sau mỗi trận mưa lớn những ngày qua, bà Phạm Thị Lan, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ lại tất tả ra đồng tháo nước, dựng lại những cây bị đổ. Theo bà Lan, với cây ớt, nếu để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ dẫn đến thất thu.

Bà Phạm Thị Lan, xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ:

“Sau mưa, cây ớt có thể bị dập lá, đốm lá rồi là rụng trút xuống dưới gốc, rể thì có thể có nấm bệnh. Khi trời hửng nắng, chúng tôi sẽ mua thuốc về xịt gốc để chống bệnh nấm rễ cho cây, để cho cây phục hồi rễ lại là vài hôm sau sẽ phun thuốc kích thích cho câynẩy mầm, trồi lên.”


Ông Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc HTX DVNN xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ:

“Sau mưa úng cục bộ hợp tác xã đã chỉ đạo cho các tổ thủy nông tháo hết các cống đầu mối để tiêu thoát úng và tuyên truyền để cho nhân dân là khơi, khoét, tháo rút bớt nước ở ruộng nhà mình ra. Khi trời nắng lên là phun các bệnh về rễ như là nấm mốc, vi khuẩn.”


Người dân ra đồng phun phòng trừ sâu bệnh hại bảo vệ diện tích rau màu

Xã Quỳnh Hải là vựa rau màu lớn nhất của huyện Quỳnh Phụ. Vụ này, Quỳnh Phụ gieo trồng 160 héc-ta rau màu các loại. Mưa lớn những ngày qua gây ngập toàn bộ diện tích rau màu của xã, trong đó có khoảng 60% chuẩn bị cho thu hoạch. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con nông dân tập trung ra đồng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chăm sóc và bảo vệ diện tích rau màu đã gieo trồng.

Ông Nguyễn Bá Thước, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:

“Mưa nhiều thì các cây màu là kém phát triển. Ví dụ như cây tỏi tây như vậy là mưa nhiều sẽ dẫn đến thối rễ. Do vậy, chúng tôi cần xử lí ngay ngập úng và có các biện pháp để bảo vệ cây màu.”


Dự báo trong thời gian tới, mưa lớn có thể tiếp tục xảy ra. Vì vậy, các địa phương và bà con nông dân cần chủ động phương án phòng chống úng, đồng thời thu hoạch nhanh những diện tích cây rau màu đến kỳ cho thu hoạch, tiến hành che chắn cho các loại rau ăn lá để bảo vệ rau màu, hạn chế tối đa ảnh hưởng của mưa lớn, gây dập nát, đổ gãy.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...