Chủ động chống úng cho hoa màu khi có mưa lớn

Thứ 3, 14/09/2021 | 00:00:00
295 lượt xem

Để khắc phục ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua, nông dân xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ tập trung xuống đồng tiêu thoát nước, mặt ruộng, bảo vệ lúa và cây màu.

Người dân kiểm tra và chuẩn bị thu hoạch diện tích hoa màu

Lường trước những bất thuận của điều kiện thời tiết, ngay khi có cảnh báo mưa dông trên diện rộng, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo nông dân khẩn trương thu hoạch ngay những diện tích hoa màu đến thời kỳ thu hoạch, đồng thời, chủ động tiêu thoát nước mặt ruộng.

Ông Nguyễn Xuân Khoát - Giám đốc HTX SXKD DVNN huyện Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:

“Sau mưa lớn đợt này thì Ban quản lý cũng họp với Ban lãnh đạo các thôn để tổ chức: thứ nhất là chúng ta tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân khôi phục, khắc phục những diện tích cây bị ngã đổ và thứ 2 là sử dụng một số chế phẩm thuốc kích thích rễ nhằm tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền và khuyến cáo nhân dân là phun phòng trừ một số đối tượng như là nấm bệnh của rễ.”


Người dân dùng ni lông phủ bảo vệ cây trồng trước trận mưa lớn

Là địa phương có truyền thống thâm canh cây màu, ngay trước mùa mưa bão hàng năm, xã Quỳnh Hải luôn thực hiện tốt công tác giải phóng dòng chảy, khơi thông mương máng đáp ứng yêu cầu tưới tiêu thuận lợi. Nông dân địa phương ở Quỳnh Phụ luôn chủ động trong sản xuất, có kinh nghiệm ứng phó với các điều kiện thời tiết bất thuận. Nhiều gia đình sản xuất nông nghiệp nhiều còn dự trữ một máy bơm, phòng khi mưa lớn, nước dâng lên có thể chủ động bơm tiêu úng kịp thời.


Anh Đào Văn Thắng - xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ:

“Trận mưa trưa những ngày qua là hai trận mưa lớn. Nếu như không chống úng thì nước sẽ ngập bằng miệng luôn, bằng bờ luôn. Thế thì gia đình tôi là dùng một cái máy hút xăng của nhà và mượn thêm một cái máy nữa là chúng tôi hút nước, mưa đến đâu là chúng tôi hút nước ra đến đấy. Thế nên là sau khi ngớt mưa là gia đình tôi đã có thể trồng được cây giống.”

Hiện nay đang là thời điểm mưa bão, sự chủ động trong sản xuất và phòng chống úng của nông dân sẽ làm giảm thiệt hại đáng kể do thiên tai gây nên.

CTV Lệ Xuân

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...