Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi

Thứ 3, 14/09/2021 | 00:00:00
338 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng xây dựng những mô hình sản xuất mới theo hướng sản xuất nông sản hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ, qua đó giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

 Chị Nguyễn Thị Vân Anh sản xuất và chế biến dược liệu an toàn

Đam mê nông nghiệp sạch, vợ chồng anh chị Nguyễn Thị Vân Anh, thôn Đồng Tâm, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ thuê lại hơn 2 héc-ta đất bãi ven sông, xây dựng mô hình trồng rau, trồng dược liệu an toàn. Nhờ tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác, chế biến nên các sản phẩm trà hoa cúc, trà bạc hà, rau hữu cơ của cơ sở được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh - xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Bạc hà này thì năm nay là năm đầu tiên mình trồng và đã sử dụng các hệ thống tưới tiêu tự động, đưa nước ra tận ruộng. Để làm sao mà bạc hà giữ được cái vị của nó, không bị ảnh hưởng tới chất lượng thì mình đã sử dụng các hệ thống máy sấy điện tại nhà và sơ chế tại nhà luôn.”


Anh Nguyễn Văn Sơn cho cá ăn trong diện tích ao nuôi của mình

Làm sao để nâng cao giá trị kinh tế ở cùng một giống cây trồng, vật nuôi trên cùng một đơn vị canh tác là bài toán mà nông dân trẻ Nguyễn Văn Sơn, thôn Vũ Xá, xã An Đồng hết sức trăn trở. Trên diện tích 2 héc-ta, anh Sơn quy hoạch thành 5 ao nuôi cá, trong đó có 4 ao nuôi cá thương phẩm và 1 ao cá giống. Khác với nhiều hộ nuôi cá trong xã, anh Sơn làm những ao bán nổi. Với cách làm này, không phá vỡ mặt bằng đất canh tác, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu so với ao truyền thống.

Anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Vũ Xá, xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Diện tích này đầu tư cả giống, thi công máy móc thì nó hết khoảng 4-500 triệu, nếu làm ao truyền thống thì khả năng phát sinh đến tiền tỷ. Ao nổi này thì việc kéo nó sẽ nhàn và mỗi lần bơm nước ra nước vào nó cũng tiện hơn.”


Thực hiện chủ trương cơ cấu lại nông nghiệp, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích, những năm qua, xã An Đồng đã tích cực thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất để sản xuất quy mô lớn. Nhiều mô hình, nhiều phương thức sản xuất mới được nông dân áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:

“Hội Nông dân xã thì thực hiện việc trợ giúp pháp lý là hướng dẫn các hộ gia đình thuê ruộng, làm các hợp đồng đối với các hộ cho mượn ruộng và thuê ruộng, tránh sự tranh chấp sau này.”


Việc chuyển đổi sản xuất hiệu quả đang mở hướng phát triển sản xuất nông nghiệp mới để xã An Đồng tạo lập và từng bước hình thành vùng nông nghiệp tập trung, góp phần thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...