Các địa phương tập trung bảo vệ lúa mùa cuối vụ

Thứ 3, 07/09/2021 | 00:00:00
389 lượt xem

Đến thời điểm này gần 80.000 ha lúa mùa của toàn tỉnh đang trong giai đoạn làm đòng đến trỗ bông. Theo đánh giá của Ngành Nông nghiệp – PTNT, nhìn chung các đợt phòng trừ sâu bệnh vừa qua nông dân cơ bản thực hiện khá tốt, đẩy lùi được sâu bệnh hại lúa.

Ốc bươu vàng đẻ trứng trên lúa

Qua điều tra thực tế trên đồng ruộng, hiện nay diện tích lúa mùa trỗ bông trước ngày 15/9 đang bị sâu đục thân hai chấm phát sinh phát triển với mật độ cao. Trong đó có nhiều diện tích lúa có tới 2 - 3 ổ trứng/m2, nếu không được phòng trừ kịp thời sẽ gây bông bạc tới 50 % khi lúa trỗ bông làm ảnh hưởng nghiêm trọng năng suất vụ mùa.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT:

“Ngành Nông nghiệp cũng đã khuyến cáo bà con nông dân, cũng đã đề nghị các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn tập trung chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo phun phòng trừ sâu đục thân 2 chấm cho những diện tích lúa có mật độ sâu cao, đặc biệt là các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Hưng Hà, Vũ Thư và 1 số xã của thành phố Thái Bình. Các vùng có mật độ sâu đục thân cao thì Ngành Nông nghiệp cũng đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng với chính quyền địa phương, hợp tác xã DVNN khoanh vùng và chỉ đạo đến tận khu ruộng để bà con nông dân trực tiếp phun.” 


Người dân chủ động thăm đồng ruộng thường xuyên phát hiện sâu bệnh 

Để bảo toàn năng suất lúa mùa, Ngành Nông nghiệp – PTNT kịp thời phối hợp cùng các địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chủ động phòng trừ sâu đục thân hai chấm cho khoảng 18.000 ha lúa chuẩn bị trỗ bằng thuốc đặc hiệu mà ngành nông nghiệp đã khuyến cáo.

Bà Ngô Thị Thanh Hương - Chi cục trồng trọt & BVTV:

“Trên đồng ruộng vẫn xuất hiện lứa sâu đục thân mới và ổ trứng vẫn tiếp tục phát sinh trên đồng ruộng. Các huyện phun thuốc cho lúa trỗ sau ngày 5/9. Từ ngày 3-7/9, phun đối với một số diện tích nhiễm sâu đục thân nặng. Khuyến cáo bà con nên phun từ đầu lịch.” 


Ông Phạm Văn Thụy - xã Đông Phương, huyện Đông Hưng:

“Giờ bẹ đòng đã to rồi mà rẻ cái cũng trỗ ra rồi. Dù có dịch nhưng tới lịch thì chúng tôi vẫn phải phun. Những đợt cuối mà không phun đủ là nguy hiểm.”


Cũng trong thời gian này nông dân không được bón đạm đơn hoặc phun các chất kích thích sinh trưởng, nuôi đòng nuôi hạt để ngăn ngừa bệnh bạc lá. Chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông phát sinh gây hại trên diện tích lúa đang trỗ bông gặp trời mưa.

Hương Sen

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...