Triển khai quyết liệt đồng bộ giải pháp phòng chống dịch cúm gia cầm

Thứ 4, 04/08/2021 | 00:00:00
374 lượt xem

Ngay sau khi ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 đầu tiên ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm khống chế ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi gia cầm của nông dân.

Cán bộ tiêm phòng dịch gia cầm cho hộ ông Thẩm

Gia đình ông Dương Xuân Thẩm ở tổ dân phố Tân Hưng, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương hiện có 400 con vịt, trong đó có 120 vịt đẻ. Trong khi biết tin trên địa bàn xuất hiện cúm gia cầm A/H5N8, ông Thẩm đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt thực hiện tiêm vắc-xin cúm gia cầm cho toàn bộ đàn vật nuôi để đảm bảo miễn dịch chủ động, đồng bộ.

Ông Dương Xuân Thẩm - thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

“Đối với việc chăn nuôi, việc tiêm phòng vắc-xin rất là quan trọng nhằm tránh thất thoát, đạt hiệu quả để có lãi. Để thực hiện việc chăn nuôi tốt, cần phải tiêm vắc-xin đầy đủ. Trước khi dịch cúm, chúng tôi đã được Nhà nước hỗ trợ vắc-xin để tiêm. Mong muốn của tôi toàn bộ các hộ dân chăn nuôi được tiêm hết cho gia cầm, phòng dịch được hiệu quả.”


Vắcxin cung cấp cho các địa phương tiêm phòng dịch cho gia cầm

Tại các địa phương thuộc vùng dịch uy hiếp như Quang Trung, Quang Minh, Bình Minh, Thượng Hiền, Quang Hiền, việc tiêm phòng vắc-xin cúm gia cầm cũng được triển khai khẩn trương.

Bà Bùi Thị Minh Thành - Quyền Trưởng trạm Chăn nuôi thú y huyện Kiến Xương:

“Chúng tôi đã tiếp nhận 70.000 liều vắc-xin để thực hiện tiêm phòng cho vùng bị dịch và vùng bị uy hiếp trên địa bàn huyện. Sau khi tiếp nhận lượng vắc-xin này, chúng tôi đã cấp phát cho các địa phương, đồng thời cử cán bộ xuống các địa phương để giám sát và hướng dẫn kỹ thuật tiêm phòng bao vây tại địa những phương này.”


Các địa phương tiến hành phun khử khuẩn quanh chuồng nuôi phòng dịch cúm gia cầm

Hiện nay, thời tiết diễn biến bất thường, đàn gia cầm đến kì xuất bán khá nhiều tại các địa phương. Hiện tại, tổng đàn gia cầm của tỉnh khoảng 14 triệu con. Nhằm chủ động trong việc phòng chống dịch cúm gia cầm, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình đã tăng cường nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Lý - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình:

“Chúng tôi cũng chỉ đạo các trạm chăn nuôi thú y các huyện và phòng chuyên môn là tăng cường kiểm tra, giám sát các trang trại chăn nuôi quy mô lớn và tuyên truyền cho bà con chăn nuôi gia cầm về tình hình dịch bệnh, các dấu hiệu nhận biết về bệnh cúm gia cầm A/H5N8. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng triển khai các chương trình giám sát, lấy mẫu giám sát trên đàn gia cầm tại các chợ buôn bán gia cầm và các trang trại nhằm phát hiện sớm để chủ động phòng bệnh và công tác phòng bệnh đạt được hiệu quả cao nhất.”


Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp cùng sự vào cuộc tích cực, chủ động của người chăn nuôi, từ ngày 19/7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình không phát sinh gia cầm ốm, chết, nghi bệnh cúm gia cầm, giữ vững thành quả ngăn chặn Virus cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng Virus cúm gia cầm thể độc lực cao khác. Người chăn nuôi cần tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tuyệt đối không bán chạy gia cầm bệnh, không vất xác gia cầm chết ra ngoài môi trường.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...