Gặp gỡ người lưu giữ ổi bo Thái Bình

Thứ 3, 03/08/2021 | 00:00:00
593 lượt xem

Nhắc đến ổi bo là người ta nhớ ngay đến địa danh Thái Bình, hiện nay, ổi bo của Thái bình tuy chưa mất hẳn nhưng cũng đang trong tình trạng báo động đỏ, hiện chỉ còn rất ít. Một trong những người có công bảo tồn và giữ “báu vật” của làng chính là ông Bùi Hữu Trọng, tổ 2, phường Hoàng Diệu.

Ông Trọng thu hoạch ổi bo tại vườn trồng của gia đình

Ông Bùi Hữu Trọng - tổ 2, phường Hoàng Diệu:

"Ổi bo tên thật là ổi lê, theo các cụ kể lại: cách đây khoảng 200 năm ở bờ dậu của cụ Trương Thiên ở thôn Bồ Xuyên mọc lên một cây ổi, các cụ để lại quả to, cùi dày, chín như da lê, nó ngọt, bùi…và người ta đặt là quả ổi lê. Khi đem ra chân cầu bo bán, thấy ngon không biết tên là ổi tên gì mới gọi là ổi bo."



Ôi thơm ngon và đẹp mắt được ông Trọng thu hoạch

Ông Bùi Hữu Trọng, tổ 2, phường Hoàng Diệu:

"Trước hết có đặc thù, ổi không nên chăm bằng phân hóa học, ở đất của chúng tôi đất thịt, ao thì chăm bằng bùn và phân hữu cơ. Cây ổi bo không được leo mà dùng công cụ lấy. Cây ổi chính vụ tầm tháng 6, 7 và không để dày quá để lại thưa thì cây đủ chất thì quả ngon. Trước kia thì nhà nào cũng trồng, nhà nào cũng có 10-20 cây, cách đây tầm 15- 20 năm, thì nạn ruồi vàng phá hoại…trồng thì trồng được quả ra to nhưng không cho thu hoạch, ruồi phá hoại."


Ông Trọng làm cỏ chăm bón tại vườn ổi của gia đình

Ông Bùi Hữu Trọng - tổ 2, phường Hoàng Diệu:

"Tôi mong muốn Nhà nước, nhà nghiên cứu và nông dân cần có nghiên cứu bọc cây…Hiện nay tôi vẫn giữ 12-13 và tôi trồng thêm để kế giống, tôi nay cũng 65 năm tuổi rồi, nếu 10-15 năm nữa già không bọc được nữa thì cũng không biết như thế nào, nên rất mong muốn nhà nước nghiên cứu để có túi bọc cho nhân dân để khống chế nạn ruồi vàng thì mới giữ được giống ổi bo cho sau này."


Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...