Hướng dẫn chăn nuôi an toàn sinh học phòng bệnh cúm gia cầm H5N8

Thứ 6, 30/07/2021 | 00:00:00
1,250 lượt xem

Hiện nay, tại Thái Bình và một số tỉnh khác đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N 8. Thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học là một trong những biện pháp giúp chủ động phòng chống bệnh cúm gia cầm. Vậy khi thực hiện các biện pháp chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học, người chăn nuôi cần lưu ý những gì? Bác sĩ thú y Bùi Thị Chuyên, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình sẽ hướng dẫn bà con cách thức chăn nuôi an toàn sinh học phòng bệnh cúm gia cầm A/H5N8.

Con giống gia cầm


Bác sĩ thú y Bùi Thị Chuyên - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:
"Về chọn con giống, bà con chỉ nên mua con giống tại những cơ sở được cấp phép, có uy tín, an toàn dịch bệnh, con giống mua về phải khỏe mạnh và có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y. Khi mua con giống về, bà con cần phải nuôi cách ly từ 15 đến 21 ngày để theo dõi, nếu đàn gia cầm khỏe mạnh bình thường thì mới cho nhập đàn, còn nếu có bất thường thì cần phải có biện pháp xử lý phù hợp không để bệnh lây lan. 
Bà con cần phải thực hiện các biện pháp: “Cùng vào cùng ra” trong cùng một khu vực chăn nuôi. Bà con không được mua bán, vận chuyển, giết mổ và sử dụng gia cầm cũng như các sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm ốm chết hoặc là gia cầm nghi mắc bệnh."

Người chăn nuôi bổ sung đủ nguồn thức ăn và vitamin cho gia cầm khỏe mạnh

Bác sĩ thú y Bùi Thị Chuyên - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

Bà con cần phải kiểm soát tốt mọi thứ ra vào khu vực chăn nuôi. Bà con tuyệt đối không được nuôi chung các loại gia cầm với nhau cũng như là nuôi chung gia cầm với các loại động vật khác, thường xuyên vệ sinh chuồng trại và dụng cụ chăn nuôi, phun thuốc sát trùng từ 1 đến 2 lần một tuần. Cho gia cầm ăn thức ăn, uống nước uống sạch, đầy đủ phù hợp cho từng giai đoạn lứa tuổi. Bổ sung thêm Vitamin, chất điện giải, chất khoáng để chống Stress cho gia cầm khi thời tiết thay đổi đột ngột. Bà con cần phải tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho gia cầm, đặc biệt là vắc-xin cúm gia cầm. Lịch tiêm vắc xin, cúm gia cầm là tiêm mũi 1 khi gia cầm được 14 ngày tuổi, mũi 2 cách mũi 1 là 28 ngày và sau đó cứ 4 tháng sẽ tiêm nhắc lại một lần. Bà con cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của đàn gia cầm, khi phát hiện gia cầm mắc các bệnh khác thì cần phải cách ly, điều trị, xử lí kịp thời, không để bệnh lây lan."

Tiêu hủy gia cầm bị bệnh tại huyện Kiến Xương


Bác sĩ thú y Bùi Thị Chuyên - Trung tâm Khuyến nông Thái Bình:

"Hiện nay theo quy định, nếu một cơ sở chăn nuôi mà có bệnh cúm gia cầm thì tất cả đàn gia cầm của cơ sở đó sẽ phải tiêu hủy mà không được điều trị. Chính vì vậy, khi bà con chăn nuôi phát hiện đàn gia cầm nhà mình đang có biểu hiện của bệnh cúm gia cầm thì cần phải báo ngay cho cán bộ thú y hoặc chính quyền địa phương và làm theo hướng dẫn, tuyệt đối không được bán chạy, không được ăn gia cầm ở trong đàn có con bị bệnh và không được vứt xác gia cầm bừa bãi ra môi trường.”


Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...