Phải từng bước nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo

Thứ 5, 29/07/2021 | 00:00:00
1,358 lượt xem

"Thực hiện đúng quy mô diện tích, đảm bảo đúng quy trình canh tác, mục tiêu là tạo ra sản phẩm hàng hóa lớn có chất lượng cao, từng bước nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo". Là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khi đi kiểm tra một số mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo tại 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải vào chiều 29/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận kiểm tra một số mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo tại 2 huyện Kiến Xương và Tiền Hải

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa gạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tại xã Bình Thanh và xã Bình Định huyện Kiến Xương. Đây là 2 trong 7 mô hình thí điểm của tỉnh được thực hiện ngay trong vụ mùa này. Đồng chí cho rằng việc triển khai mô hình nhằm đúc rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng với mục tiêu là tạo ra sản phẩm lúa gạo có chất lượng cao và giá trị lớn. 

Người dân chăm sóc và thực hiện biện pháp phòng trừ chuột trên đồng ruộng

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mô hình phải áp dụng hệ thống phần mềm quản lý đồng ruộng, nhật ký số đồng ruộng, bỏ bờ ngăn, từng bước bỏ bờ thửa để tăng quy mô ruộng, tiết kiệm đất, thuận lợi các khâu cơ giới hóa, tạo sự tin tưởng của nông dân khi giao ruộng cho HTX điều hành. Lựa chọn các giống lúa chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng, áp dụng quy trình thâm canh cải tiến và giảm phát thải khí nhà kính. Mô hình cũng cần chú trọng nâng cao năng lực cho các HTX nông nghiệp trong thực hiện và điều hành các khâu dịch vụ. Hỗ trợ thành lập HTX kinh doanh lúa gạo, hỗ trợ thiết bị sấy, xay xát, đóng gói, máy sấy, bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc. Xây dựng chỉ dẫn địa lý bằng việc gắn kết sản xuất lúa gạo của địa phương với du lịch trải nghiệm, du lịch tâm linh. 

Để thực hiện được các yêu cầu đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương được thí điểm và các ngành chủ quản cần tiếp tục quản lý và thực hiện thật tốt để mô hình phát huy tối đa hiệu quả trước khi nhân ra diện rộng.

Video: 72921_OTHAN.mp4

Mô hình được kỳ vọng nâng cao giá trị lúa, gạo, tạo sản phẩm lúa gạo có nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm và đủ điều kiện tham gia cạnh tranh, hội nhập quốc tế. Từ đó thay đổi tư duy của nông dân về phương thức canh tác, thị trường và hội nhập quốc tế với chính sản phẩm nông nghiệp.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...