Trồng sen kết hợp nuôi cá cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 3, 13/07/2021 | 00:00:00
4,056 lượt xem

Nông dân ở xã Nam Hải, huyện Tiền Hải đã tìm được hướng đi mới cho những diện tích úng trũng ven đê, cấy lúa cho năng suất không cao, đó là trồng sen kết hợp với nuôi cá. Cách làm này mang lại hiệu quả kinh tế cao khi mỗi hecta nông dân thu về trên 100 triệu đồng một năm.

Ông Tú thu hoạch sen đến vụ

Ông Phạm Văn Tú ở thôn Đông La là một trong những người đầu tiên phát triển mô hình trồng sen ở xã Nam Hải, huyện Tiền Hải. Năm 2012, ông Tú nhận đấu thầu hơn 10 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả ở khu vực ven đê để cải tạo, đưa giống sen cao sản về trồng. Không tốn nhiều công chăm sóc, cây sen lại cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với cây lúa khiến ông Tú thêm tin tưởng vào hướng đi mà mình đã lựa chọn.

Ông Phạm Văn Tú - Xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Đối với cây sen thì nói chung chúng tôi chỉ trồng một lần xong, đến năm sau chỉ cày bừa lên như cấy là cây sen lại tiếp tục phát triển và mình lại thu hoạch chứ không phải năm nào mình cũng phải trồng.”


Sen thu đài tách lấy hạt bán cho thương lái 

Nhận thấy trồng sen cho thu nhập cao, nhiều hộ nông dân ở xã Nam Hải đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích. Những diện tích úng trũng cấy lúa cho năng suất thấp được chuyển sang trồng sen với diện tích khoảng 10 hecta. Từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là thời vụ chính để thu hoạch hạt sen. Thị trường đầu ra của sản phẩm hạt sen tương đối ổn định, nông dân phấn khởi vì được mùa, được giá.

Bà Vũ Thị Thủy - Xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Như đầu mùa thì giá sen cũng được 40.000VND/1Kg rồi dần xuống 35.000VND/1Kg rồi cho tới khi đại trà, vào đúng mùa sen thì có khi là 25.000VND/1Kg. Đầu ra hạt sen thì được cái là rất thuận lợi, cứ đi thu hoạch rồi về sơ chế là sẽ có mối đến lấy ngay.” 


Người dân thu hoạch hoa sen bán cho thương lái 

Để tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, nông dân ở đây còn kết hợp trồng sen với nuôi cá. Không hàm thả nhiều, nông dân chỉ lựa chọn 2 giống cá phù hợp với cây sen là cá chép và cá rô phi. Sau khi thu hoạch sen, sẽ tập trung và chăm sóc cá để thu hoạch dần vào thời điểm cuối năm, phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Phạm Văn Tú - Xã Nam Hải, huyện Tiền Hải:

“Trồng sen kết hợp nuôi cá cho thu nhập cao mà hiệu quả tốt, con cá nó cũng nhanh lớn vì nó có màu sen ra nên nó nhanh lớn. Thu nhập cả sen và cá tầm khoảng 40 triệu một mẫu.”


Mô hình trồng sen kết hợp với nuôi cá như cách mà nông dân Nam Hải đang làm mở ra cho các địa phương trên địa bàn tỉnh một hướng sản xuất mới, đạt hiệu quả kinh tế cao, nhất là những vùng đất chiêm trũng cấy lúa kém hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...