Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm chủng virus A/H5N8

Thứ 3, 13/07/2021 | 00:00:00
503 lượt xem

Trước tình hình dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N8 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, ngành chức năng và người chăn nuôi tỉnh Thái Bình đã tăng cường các biện pháp chủ động phòng chống dịch, bảo vệ đàn vật nuôi, khử trùng tại đầu cấp gió ở mỗi chủ nuôi một ngày 3 lần, thường xuyên kiểm tra, theo dõi vật nuôi.

Hộ nuôi phun khử trùng quanh chuồng nuôi một ngày ba lần phòng dịch cúm

Phun khử trùng tại đầu cấp gió ở mỗi chuồng nuôi một ngày ba lần, thường xuyên kiểm tra theo dõi vật nuôi, thực hiện rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi. Đó là các biện pháp mà người nông dân Phan Văn Năng ở xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình đang thực hiện để đảm bảo an toàn cho đàn gà với số lượng 7000 con.

Ông Phan Văn Năng - Xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình:

“Do ở một số nơi hiện nay đã xảy ra những dịch bệnh thì bản thân tôi cũng như những người nông dân chăn nuôi khác đang đều phải lo lắng. Để phòng chống dịch bệnh trên gia cầm như thế, chúng tôi chỉ có bằng cách là biện pháp phòng bệnh từ xa, càng cẩn thận về vấn đề phòng dịch được bao nhiêu thì hiệu quả năng suất, hiệu quả chăn nuôi càng đạt cao đến bấy nhiêu.”


Trang trại nuôi gà đẻ trứng của ông Nguyễn Văn Đạo

Trang trại của ông Nguyễn Văn Đạo, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông hòa, thành phố Thái Bình duy trì nuôi trên 6000 gà đẻ trứng, phục vụ việc ấp nở, cung cấp con giống cho người chăn nuôi trong vùng. Mặc dù trang trại nằm trong vùng chăn nuôi an toàn nhưng ông Đạo cũng không dám chủ quan lơ là trước thông tin dịch cúm A/H5N8 có nguy cơ lây lan trên diện rộng.

Ông Nguyễn Văn Đạo - Xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình:

“Chăn nuôi gà bố mẹ thời gian sinh trưởng và phát triển rất dài, cho nên việc tất cả các loại vắc-xin mà cần phải tiêm phòng trên con gà bố mẹ là chúng tôi phải tiêm phòng đầy đủ, khử trùng tiêu độc theo định kỳ, ít cho người ra vào để đảm bảo dịch bệnh không xảy ra tại trang trại.”


Từ đầu tháng 6 năm 2021 đến nay, đã phát hiện chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 tại 3 tỉnh Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định, trong thời gian tới, nguy cơ dịch cúm gia cầm AH5N8 lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao do virus cúm gia cầm AH5N8 lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta. Tổng đàn gia cầm tỉnh hiện có trên 14 triệu con. Để phòng tránh dịch bệnh cho đàn gia cầm, Ngành Thú y và các địa phương đã triển khai cấp bách các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Phạm Văn Lý - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình:

“Chúng tôi cũng đã tuyên truyền đến các trang trại chăn nuôi lớn, xây dựng những trang trại an toàn dịch bệnh và chủ động chỉ đạo đến các Trạm chăn nuôi thú y các huyện rồi Ban chăn nuôi thú y xã kiểm tra, rà soát thường xuyên.”


Mặc dù chưa xuất hiện trên địa bàn nhưng nguy cơ dịch cúm gia cầm  A/H5N8 lây lan và phát tán là rất lớn. Siết chặt công tác phòng dịch, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học được xem là giải pháp ưu tiên thực hiện để bảo vệ đàn gia cầm trong thời điểm này.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...