Phòng và điều trị bệnh cho ong nuôi

Thứ 7, 10/07/2021 | 00:00:00
578 lượt xem

Thời điểm này, những người nuôi ong đang bước vào mùa thu hoạch mật. Ngoài việc đảm bảo nguồn thức ăn, chuồng nuôi, lựa chọn đàn ong giống, người nuôi ong cần đặc biệt chú ý đến một số bệnh mà có thể mắc phải. Vậy làm thế nào để phòng và điều trị một số bệnh trên ong để tránh được rủi ro đáng tiếc gây thiệt hại kinh tế cho người nuôi? Anh Nguyễn Văn Hiếu với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi ong sẽ chia sẻ cho bà con.

Ong nuôi trong rừng sú, vẹt của cơ sở anh Hiếu

Đàn ong nuôi khỏe mạnh 

Nuôi ong phải lấy nguyên tắc phòng bệnh là chính, phòng bệnh bao giờ cũng đơn giản,đỡ tốn kém nhưng nhiều người nuôi ong lại không chú ý tới.

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thái Việt: “Khi nuôi ong, quan trọng nhất là con ong phải no ăn, tức là nó ăn no. Khi no ăn thì ong sẽ kháng được rất nhiều bệnh. Thứ hai, mình tìm ra cái giống mà có tính đề kháng tốt hơn, không kháng hoàn toàn 100% nhưng độ kháng cao hơn. Sau khi tìm ra giống, đồng thời chúng ta phải quản lí theo mùa vụ, đó là những thời điểm mà có khả năng phát sinh ra những bệnh thì mình phải điều trị luôn, tức là phòng luôn.”


Ong bị mắc bệnh thối ấu trùng- Ảnh nguồn Internet

Có khá nhiều bệnh đàn ong thường hay gặp phải, tuy nhiên, dựa trên nhiều yếu tố để có thể phòng tránh, phân biệt và chữa trị cho đàn ong.

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thái Việt:

“Thường dịch bệnh phát sinh vào những lúc mà ong yếu. Nếu mà ta luôn duy trì được ong khỏe tức là no ăn và nguồn tốt thì bệnh sẽ giảm đi. Cho ăn no từ trước khi đến vụ đông và đồng thời trị bệnh trước vụ động, mùa đông thì qua đông, sang xuân con ong có thể phát triển bình thường. Có nền tốt tảng tốt, con ong mới có thể phát triển tốt được.”


Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...