Hướng dẫn thu hoạch sáp ong của hộ nuôi ong

Thứ 5, 08/07/2021 | 00:00:00
4,496 lượt xem

Thời điểm này, những người nuôi ong đang bước vào mùa thu hoạch mật. Chúng ta cùng tìm hiểu tại một địa điểm nuôi ong tại Thái Thụy để có thể hiểu rõ hơn về quá trình thu hoạch mật ong.

Khu vực nuôi ong, chủ vườn đang xịt khói để ém đàn ong

Cùng khám phá và thu hoạch mật ong tại một địa điểm nuôi ong ở một địa phương của tỉnh Thái Bình. Để tránh bị ong đốt trong lúc thu hoạch, những ai vào địa phận khu nuôi đều phải trang bị mũ lưới để được bảo vệ.

Bước đầu tiên để lấy mật, người nuôi phải xịt khói để ém đàn ong hiền hơn, đồng thời để ong bay ra khỏi đàn giúp thuận tiện cho việc lấy mật trong các cầu ong. Cầu ong là nơi ong làm tổ và đựng mật trong các thùng ong. Mỗi thùng ong có từ 8-10 cầu ong tùy kích thước chứa đầy sáp và mật ong thơm ngậy.

Sáp ong thu được lấy ra thơm ngậy

Thành phẩm sáp ong có một mùi vị rất thơm, ngậy. Vậy thì để ra được một thành phẩm thơm ngon như thế này thì cần lưu ý và cần một bí quyết riêng.

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Thái Việt:

“Để cho ra được sản phẩm có chất lượng cao như này thì chúng tôi phải nuôi hữu cơ, lượng mật mang về là hoàn toàn tự nhiên và chúng tôi lấy bánh mật riêng ra khỏi phần mà con ong nó đẻ. Cả quá trình con ong luyện mật, tích trữ mật là một khoảng thời gian rất dài. Khi mật ong đó trở thành thành phẩm sẽ được gọi là mật ong chín.”


Công đoạn lấy sáp ong từ cầu ong phải có kĩ thuật 

Nuôi ong cả năm nhưng chỉ thu hoạch vào các vụ hoa. Nếu gặp thời tiết bất lợi và khắc nghiệt thì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới đàn ong. Tuy nhiên, với những người yêu lâu năm biết nhận định các điều kiện thời tiết thì đây vẫn là nghề cho hiệu quả kinh tế cao.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...