Thức ăn tăng cao - người chăn nuôi lao đao

Thứ 7, 17/04/2021 | 00:00:00
338 lượt xem

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi nước ta lại gặp nhiều khó khăn như thời gian qua, dịch bệnh liên tiếp xảy ra, giá thức ăn liên tục tăng cao, trong khi giá thành sản phẩm xuống thấp khiến cho người chăn nuôi trở tay không kịp.

Bao cám thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm

Chỉ trong vòng 6 tháng qua, từ tháng 10/2020 đến 3/2021 thức ăn chăn nuôi đã 6 lần tăng giá. So với thời điểm tháng 10/2020 mỗi bao cám 25kg tăng khoảng 40-50.000 đồng tuỳ loại khiến cho người chăn nuôi phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Lương Văn Chiến, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

 “Giá cám lên, giá bán đầu ra nhích không đăng kể, bán rất chậm. Cộng thời tiết khắc nghiệt như vừa qua làm cho con gà dịch bệnh nhiều, hiệu quả không cao, chắc chắn chúng tôi sẽ lỗ.”


Anh Lê Ngọc Quảng, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ:

 “Giá cá xuống, giá cám lên. Như nguyên giàn lồng này của tôi tính so với trước khi dịch bệnh covid19 trượt giá mất gần 1 tỷ.”


Trang trại nuôi gà hàng ngày tốn lượng lớn cám 

Giá thức ăn chăn nuôi tăng chưa có dấu hiệu ngừng lại đã tác động trực tiếp đến giá thành chăn nuôi. Trong đó tăng nhiều nhất là gà ta, tăng thêm 4.500 đồng/1kg, giá lợn tăng 4.000 đồng/1kg, gà công nghiệp tăng khoảng 2.700 đồng/1kg, giá trứng cũng tăng 200 đồng/quả lên 1.600 đồng/quả. Tuy nhiên mức tăng này chưa đủ bù lỗ so với mức tăng của thức ăn chăn nuôi.

Anh Lưu Văn Toàn, Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi xanh Thái Bình:

 “Hợp tác xã chăn nuôi Xanh Thái Bình chúng tôi về mảng con giống đã tạm ngừng sản xuất vì chi phí đầu vào quá cao và do dịch bệnh nên người chăn nuôi giảm đàn.”


Trước những tác động của thị trường về giá thức ăn chăn nuôi, người chăn nuôi cần chủ động những biện pháp khắc phục khó khăn hiện tại để tránh thiệt hại về chăn nuôi như: tự sản xuất thức ăn cho gia súc gia cầm bằng nguyên liệu sẵn có từ phụ phẩm nông nghiệp hay liên kết hỗ trợ nhau cùng sản xuất và tiêu thụ.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...