Chăn nuôi phụ thuộc vào thị trường

Thứ 6, 16/04/2021 | 00:00:00
621 lượt xem

Thái Bình là tỉnh có đàn gia súc, gia cầm lớn của cả nước, tổng đàn lợn ước đạt hơn 796.000 con, đàn gia cầm ước đạt 14 triệu con, đàn trâu bò ước đạt hơn 57.000 con. Tuy nhiên chăn nuôi hiện chưa mang lại hiệu quả như mong đợi và còn thiếu tính bền vững khi người chăn nuôi đang phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường. Từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đầu ra sản phẩm.

Trang trại nuôi lợn của ông Lê Văn Tình, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Trang trại ông Lê Văn Tình, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư duy trì nuôi 1000 lợn thương phẩm, trung bình mỗi năm trang trại xuất ra thị trường hàng trăm tấn thịt lợn. Chăn nuôi với số lượng lớn nhưng đầu ra của trang trại này chủ yếu bán qua các thương lái tự do và không hoàn toàn quyết định được giá bán. Do đó thị trường ổn định thì có lãi, còn giá xuống thấp cũng đành chấp nhận rủi ro.

 Ông Lê Văn Tình - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:
 “Con lợn có giá bán rất dễ nhưng có lúc khó khăn ví dụ như 2017 nó rất trôi nổi trên thị trường.”

Lợn tại trang trại chăn nuôi của ông Lê Văn Tình, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Điểm yếu nhất của đại đa số nông dân Thái Bình hiện nay là thông tin về thị trường, đây là yếu tố quan trọng nhưng chưa được chú trọng. Người chăn nuôi dù là quy mô nông hộ hay gia trại, trang trại, họ mới chỉ tập trung vào đầu tư cho việc chăn nuôi như thế nào để tạo ra sản phẩm, còn thông tin chính xác thị trường đang cần gì thì và trong thời gian bao lâu, cũng như việc tiêu thụ như thế nào thì chưa tính đến. Vậy nên họ luôn bị động trước những biến động của thị trường. 

Ông Vũ Văn Tuỳ - xã Đông Kinh, huyện Đông Hưng:
 “Giá cả bị thương lái ép, giá cám bị độn lên, giá lợn con lên cho nên người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, chăn nuôi không có lãi, bà con không dám nuôi nhiều.”

Sản phẩm trứng của trang trại xuất bán ra thị trường

Không chỉ bị động ở khâu đầu ra, ngay ở khâu đầu vào người chăn nuôi cũng chưa chủ động được. Cả ba yếu tố: con giống, thuốc thú y và thức ăn, người chăn nuôi đều phải nhập.

Bà Nguyễn Thị Bến - Phó Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi thú y Thái Bình: “Chăn nuôi lợn thịt đang phải nhập đến 70% từ tỉnh ngoài về, còn gia cầm ước tính cũng lên đến 70-80%.”

Trong chăn nuôi nếu phụ thuộc quá nhiều vào thị trường sẽ rất khó có hiệu quả, chưa nói đến thu nhập cao và làm giàu. Bởi khi thị trường có những biến động theo chiều hướng không thuận lợi thì người chăn nuôi là người chịu hậu quả nặng nề nhất. Việc thức ăn tăng giá liên tiếp trong những tháng đầu năm 2021 minh chứng cụ thể hơn cho điều này.
 
 Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...