Sáng kiến hữu ích trong chăn nuôi gà

Thứ 2, 05/04/2021 | 00:00:00
1,412 lượt xem

Hệ thống cho gà uống thuốc tự động là sáng kiến của anh Nguyễn Xuân Huỳnh, giáo viên khoa chăn nuôi thú y, Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình. Với thiết kế đơn giản, ứng dụng nhiều công nghệ mới, thiết bị này giúp người chăn nuôi tiết kiệm nhân lực, thời gian, hiệu quả kinh tế được cải thiện rõ rệt.

Thiết bị cho gà uống thuốc tự động được lắp đặt tại gia trại gia đình ông Nam

Gia trại của ông Nguyễn Giang Nam, thôn An Bình, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng nuôi 1000 con gà thương phẩm. Trước đây công tác thú y phòng dịch, đặc biệt cho gà uống thuốc rất vất vả, tỷ lệ gà chết cao do quên thuốc hoặc thiếu nước. Từ khi lắp đặt thiết bị cho gà uống thuốc tự động, ông Nam chỉ mất chưa đầy 5 phút là hoàn thành công việc của mình.

Ông Nguyễn Giang Nam - thôn An Bình, xã Lô Giang, huyện Đông Hưng:

“Cũng may có máy này công chăn nuôi giảm, thuốc được pha vào nước dẫn qua máy, gà sử dụng hết nên thuận lợi rất nhiều cho bà con xã viên.Từ khi tôi lắp hệ thống gà tôi không bị dịch, không bị bệnh, bỏ ra được nhiều công, nhàn hơn nhiều.”


Anh Huỳnh giới thiệu về thiết bị cho gà uống thuốc tự động

Thiết bị cho gà uống thuốc tự động được anh Huỳnh thiết kế gồm 3 phần chính: bồn cấp nước sạch và cấp thuốc, bộ điều khiển, hệ thống núm uống tự động sử dụng điện áp 220V trực tiếp, pin dự trữ và pin năng lượng mặt trời, cùng bộ tích điện và một camera giám sát. Thiết bị có tính năng hẹn giờ, có camera giám sát, điều khiển từ xa qua điện thoại thông minh nên người sử dụng có thể giám sát toàn bộ quy trình vận hành, chủ động về thời gian, lượng thuốc, nước.

Anh Nguyễn Xuân Huỳnh - Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình:

“Đối với người nông dân cho gà uống thuốc xong người ta phải thay bình, rửa bình nhưng đối với thiết bị này chỉ cần cho thuốc vào bật thiết bị lên để đó. Hết lượng thuốc hoặc hết thời gian cài đặt cho uống thuốc thì thiết bị sẽ tự cung cấp nước sạch vào hệ thống cho gà uống nước.”


Gà uống thuốc từ núm tự động được lặp đặt 

Dễ lắp đặt, dễ vận hành, hiệu suất sử dụng cao, thiết bị này được nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh lắp đặt. Mỗi bộ thiết bị cho gà uống thuốc tự động, anh Huỳnh chuyển giao công nghệ với giá 3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Huỳnh - Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình:

“Nếu ở gần tôi đến lắp đặt cho người ta, trên thiết bị có camera 2 chiều, tôi có thể giúp họ quản lí đàn gà, trong quá trình vận hành máy hỏng hóc, sai sót thì tôi với họ có thể đối thoại hai chiều để sửa chữa tại thời điểm đó luôn. Tránh trường hợp thiết bị hỏng quá lâu.”


Bằng khen giải nhì sáng kiến hệ thống cho gà uống thuốc tự động của anh Huỳnh tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn quốc lần thứ 6 năm 2019

Tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Toàn quốc lần thứ 6 năm 2019, sáng kiến hệ thống cho gà uống thuốc tự động đã mang về giải nhì cho thầy giáo trẻ Nguyễn Xuân Huỳnh, thế nhưng niềm vui lớn nhất với anh là sáng kiến của anh giúp người nông dân chăn nuôi được hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...