Thức ăn chăn nuôi tăng giá, người chăn nuôi lao đao

Thứ 2, 05/04/2021 | 00:00:00
1,399 lượt xem

Thực tế hiện nay, giá các loại thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, trong khi đó giá bán các sản phẩm không tăng, thậm chí nhiều mặt hàng còn giảm giá bán khiến cho người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Đàn gà đã đến kì xuất bán từ nửa tháng trước nhưng ông Lương Văn Chiến, chủ trang trại này vẫn chưa tìm được hướng để tiêu thụ sản phẩm. Đã thế giá thức ăn chăn nuôi những ngày qua tăng mạnh khiến ông Chiến đứng ngồi không yên.

Ông Lương Văn Chiến - xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Sức tiêu thụ chậm nên người chăn nuôi chúng tôi bán ra khó, nhập cám thì đắt, có nhiều cái thua lỗ, tình trạng này kéo dài chúng tôi chắc chắn cũng không dám nuôi nhiều.”


Trạng trại nuôi lợn của ông Lê Văn Tình

Trạng trại của ông Lê Văn Tình xã Bách Thuận huyện Vũ Thư duy trì nuôi 1000 con lợn thương phẩm. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã xuất bán được một nửa, số còn lại cũng đang chuẩn bị xuất chuồng. Với giá thức ăn tăng như hiện nay, ông Tình do dự việc tái đàn và tăng đàn trở lại.

Ông Lê Văn Tình - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:

“Tết âm lịch tôi bán lợn 80.000 đồng hiện tại bán 74-75.000 đồng/1kg lợn hơi. Như vậy một tạ lợn mất 5-600.000 đồng, đồng thời đầu ra xuống, nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi cao lên nên gặp nhiều khó khăn.”


Một cửa hàng bán các loại thức ăn gia súc, gia cầm

Chỉ trong vòng 6 tháng qua, từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021, thức ăn chăn nuôi đã 6 lần tăng giá. So với thời điểm tháng 10/2020, mỗi bao cám 25kg tăng khoảng 40-50.000 đồng tuỳ loại. Giá thức ăn tăng kéo theo chi phí sản xuất đầu vào tăng, trong khi tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thời điểm này còn nhiều phức tạp khiến người chăn nuôi lo lắng, ngại đầu tư, ảnh hưởng tiêu cực đến việc ổn định hoạt động chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Ông Lưu Văn Toàn - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi xanh Thái Bình:

“Chúng tôi ngừng sản xuất con giống với lí do chi phí đầu vào quá cao cộng với dịch bệnh chăn nuôi. Hiện nay chúng tôi duy trì mảng gà đẻ trứng và gà thịt, với chi phí giá thành như hiện nay, trứng bán ra 1.700 đồng đang bị lỗ. Gà thịt bán ra giá 60.000 đồng nhưng bán rất chậm. Tình hình này người chăn nuôi chỉ hoà hoặc lỗ thôi.”


Ông Vũ Đình Hiếu - Trưởng ban chăn nuôi thú y xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư:

“Thức ăn chăn nuôi tăng ảnh hưởng rất lớn đến việc tái đàn của địa phương cũng như các hộ chăn nuôi tiếp tục tái đàn trong dịp này. Số lượng tái đàn của địa phương hiện tại giảm 30-40% so với cùng kì hàng năm.”


Theo dự báo giá thức ăn chăn nuôi vẫn tiếp tục tăng trong 2 tháng tới do nguyên liệu thô làm thức ăn chăn nuôi như ngô, đậu tương đều phải nhập và giá các sản phẩm này đang ở mức cao. Nếu tình trạng này tiếp diễn việc giảm đàn, thậm chí là treo chuồng là điều khó tránh khỏi với người chăn nuôi.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...