Hướng đến xây dựng nông thôn mới bền vững

Thứ 5, 04/03/2021 | 00:00:00
699 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới hiệu quả, bền vững là khi người dân tự thân làm chủ nông thôn, vững vàng bằng chính đôi bàn tay khối óc của mình. Với vai trò là chủ thể, nông dân ở các miền quê mới đã thay đổi tư duy, áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất liên kết với nhau cùng sản xuất kinh tế. Vì thế thu nhập của người dân cao hơn, quê hương nơi mà họ đang sinh sống mỗi ngày thêm giàu đẹp hơn.

Ruộng trồng sắn dây đến kì thu hoạch của ông Toản

Trên những thửa ruộng cấy lúa cho năng suất thấp ông Phạm Văn Toản mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng mới. 3 năm qua vụ sắn dây nào cũng cho năng suất cao, chất lượng củ đảm bảo, giá cả luôn ổn định nên ông Toản thêm vững tin vào hướng đi của mình. Vụ sắn năm nay đang thu hoạch, mỗi gốc sắn cho thu hoạch 1 tạ củ. Với gần 1000 gốc năng suất dự tính cho thu hoạch trên 50 tấn với giá bán 9000 đồng/1kg, trừ chi phí ông toàn thu về trên 300 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Toản - xã An Đồng, huyện Quỳnh Phụ:
“Sắn dây so với cấy lúa thứ nhất nhàn hơn về khoản phun cấy, thứ hai đầu ra tiêu thụ dễ hơn. Năng suất thu hoạch và lợi nhuận kinh tế cao hơn nhiều”.

Người dân thu hoạch sắn dây 

Thực hiện chương trình nông thôn mới cùng các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân đã thực sự tạo chuyển biến mới về tư duy trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhiều hộ gia đình trước kia mới chỉ dừng lại với mức thu vài chục triệu đồng/năm thì nay đã có không ít hộ nông dân có số thu từ ruộng vườn, chăn nuôi lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Và đặc biệt họ không còn sản xuất đơn lẻ, mạnh ai nấy làm mà đã biết liên kết với nhau để cùng phát triển.

Trang trại chăn nuôi gà lấy trứng

Ông Nguyễn Văn Thoa - tổ trưởng tổ hợp tác chăn nuôi và sản xuất giống gia cầm Thoa Tuyết:
“Bà con cần ổn định về đầu ra thì chúng tôi đã làm được điều đó, giá cả thị trường thì chúng tôi không để bà con bị lỗ. Được ít hay được nhiều nhưng chắc ăn không bị ế ẩm”.

Thu hoạch trứng gà ở gia trại

Kinh tế phát triển là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và mang lại sự hài lòng cho người dân. Đến nay bình quân thu nhập trên đầu người tại Thái Bình đạt trên 50triệu đồng/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt từ 2,57% năm 2016 xuống còn 2,35% năm 2020.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...