Sau Tết nông dân thận trọng tái đàn

Thứ 7, 20/02/2021 | 00:00:00
478 lượt xem

Những năm trước, sau Tết Nguyên đán các hộ chăn nuôi lại đầu tư tái đàn. Tuy nhiên, năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên người chăn nuôi thận trọng trong đầu tư chăn nuôi.

Thông thường, sau Tết là dịp các hộ chăn nuôi rậm rịch lo chuồng trại, mua giống để tái đàn. Tuy nhiên, thời gian qua, với nhiều yếu tố không mong muốn khiến nhiều hộ chăn nuôi còn chần chừ. Chẳng hạn như với trang trại chăn nuôi tại xã Thái Ninh, huyện Thái Thụy, do giá cám tăng cao từ cuối năm 2020, nếu đầu tư tái đàn ở thời điểm hiện tại sẽ không có lãi nên trang trại này vẫn chưa có ý định tái đàn.

Hộ chăn nuôi:

"Giá cám hiện cao quá nên chúng tôi chưa tái đàn được, lại thêm do ảnh hưởng của dịch Covid 19 khiến cho các hoạt động lễ hội đầu năm phải dừng lại, chúng tôi không có thị trường tiêu thụ nên không chưa dám tái đàn"


Chủ hộ chăn nuôi vệ sinh chuồng chăn nuôi lợn

Giá cám tăng cao và không có thị trường tiêu thụ là yếu tố tác động chính khiến các hộ chăn nuôi gia cầm găp nhiều khó khăn dù có ý định tái đàn. Hiện tại các hộ chăn nuôi này thu nhập chủ yếu từ nguồn trứng xuất ra mỗi ngày. Giai đoạn hiện tại, các trang trại chăn nuôi gia cầm đang chuẩn bị chuồng trại và thực hiện công tác phòng dịch để tái đàn khi có điều kiện thuận lợi

Chủ tịch Hợp tác xã:

"Tình hình là như vậy nên chúng tôi đã tuyên truyền tới người dân thực hiện tiêm phòng dịch đầy đủ, chuẩn bị chuồng trại và các điều kiện cần thiết, mua con giống đảm bảo chất lượng. Chứ tình hình hiện giờ người dân lo lắng nên chưa dám tái đàn nhiều. Còn với các hộ chăn nuôi lợn thì cũng chỉ tái đàn với quy số lượng rất ít".


Hình kiểm tra dịch tại hộ chăn nuôi lợn

Việc tái đàn với các hộ chăn nuôi lợn cũng gặp phải khó khăn do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi bùng phát từ cuối năm 2020. Nhiều hộ không dám mua con giống vì sợ nguồn giống mang mầm bệnh. Như với hộ chăn nuôi này đang có kế hoạch tái đàn, nhưng nguồn lợn giống được sử dụng hoàn toàn từ lợn của gia đình chứ không nhập thêm. 

Hộ chăn nuôi:

"Lợn giống nhà tôi thì hoàn toàn từ lợn nhà chứ không mua thêm giống để đảm bảo an toàn. Năm tới tôi dự định tái đàn hơn 100 con".


Hộ chăn nuôi cho lợn ăn

Hiện giá thịt lợn đang trên đà có lợi cho người chăn nuôi, chỉ cần đảm bảo nguồn giống là có thể tái đàn chứ không khó khăn như với gia cầm. Hiện các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, đảm bảo mô hình an toàn sinh học để kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ người chăn nuôi nhanh chóng tái đàn, ổn định sản xuất.

Lô Linh


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...