Nông dân lo rét ảnh hưởng vụ đông xuân

Thứ 4, 20/01/2021 | 00:00:00
444 lượt xem

Chỉ còn ít ngày nữa là đến thời vụ gieo cấy lúa đông xuân miền Bắc. Các địa phương đã cơ bản đổ ải xong, mọi điều kiện sản xuất đã sẵn sàng nhưng nhiều đợt rét đậm bất thường xuất hiện đang khiến người nông dân không khỏi lo lắng.

Năm nay, diện tích vụ đông xuân của miền Bắc đạt hơn 1 triệu ha, hơn 90% tập trung chà xuân muộn. Lịch thời vụ gieo cấy sẽ xung quanh tiết lập xuân, tức sau ngày 23 tháng chạp. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương vẫn đang nghe ngóng diễn biến thời tiết những ngày tới.

Nhiều địa phương đã được cày ải gần xong. Nhiều nơi, năm nay không thiếu nước nhưng liên tiếp các đợt rét đậm khiến người dân lo lắng cho các công đoạn gieo cấy tiếp theo.  

Với những nông hộ, địa phương có diện tích cấy lớn, cũng đòi hỏi lượng lớn thóc giống cho sản xuất. Bà con đã lo đủ giống chờ ngày ngâm ủ và gieo sạ theo lịch thời vụ đã được khuyến cáo. Tuy nhiên, nếu rét vẫn kéo dài thì bà con lo năm nay sẽ tốn thêm chi phí mua thóc giống tới hai lần.

Vụ đông xuân là vụ sản xuất tương đối khó khăn, khi vừa phải phụ thuộc nguồn nước xả theo đợt từ các hồ chứa, vừa phải đối mặt với những đợt rét nhất trong năm. Bởi vậy, người dân “một nắng hai sương" chỉ biết cầu mong một vụ mùa "mưa thuận gió hòa".

TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...