Nông dân Mỹ chủ động ứng phó với giá rét

Thứ 4, 20/01/2021 | 18:39:45
387 lượt xem

Không chỉ ở Việt Nam, mà thời tiết giá rét cũng đã tác động lớn đến nhiều nước trên thế giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội nói chung và nông nghiệp nói riêng. Ngay cả quốc gia có nền khoa học công nghệ phát triển như Mỹ, các trang trại cũng đã phải nố lực rất nhiều để giảm thiểu thiệt hại mùa màng khi nền nhiệt xuống thấp hơn so với mọi năm.

Với những người trồng chanh như anh Nick Hill, thời tiết dường như sẽ lạnh và khô hơn so với trung bình hàng năm. Nếu thời tiết lạnh vừa thì cây có múi vẫn có thể phát triển. Điều đó đồng nghĩa là người nông dân sẽ gặp thuận lợi hơn.



Anh Nick Hill – Quản lý Trang trại chanh tại Valley, Mỹ: Nhiệt độ xuống thấp vừa phải thì là một điều tốt với chúng tôi. Cây chanh sẽ phát triển chậm hơn một chút và thân cây sẽ cứng cáp hơn”.


Tuy nhiên, nếu nhiệt độ quá lạnh, thì mọi chuyện không còn đơn giản vậy. Người nông dân phải có các biện pháp chống lạnh và theo dõi kỹ thông tin dự báo thời tiết. Như tại trang trại của Nick, nông dân đã phải lên kế hoạch ứng phó trước 7 đến 19 ngày để đương đầu với các yếu tố thời tiết, gió và nước.



Anh Nick Hill – Quản lý Trang trại chanh tại Valley, Mỹ: “Các máy tạo gió được sắp xếp để mang không khí ấm vào vườn chanh và khiến nhiệt độ vườn tăng lên từ 3-7 độ.”



Cũng có một số nơi, nông dân sử dụng đèn sợi đốt kiểu cũ để giúp tỏa nhiệt đều cho cây trồng, chống chọi với những ngày lạnh giá.

Trong khi đó, thời tiết cũng đang là thách thức lớn với những nông dân trồng dâu ở Broolville ở Mỹ. Nhiệt độ tại trang trại dâu luôn được theo dõi sát sao. Đây là điều kiện tiên tuyết để nông dân ở đây quyết định xem nên làm gì với những cây dâu của mình, làm sao để chúng không bị đóng băng khi tiết trời quá lạnh. 



Anh Jefff Cassey – Nông dân Mỹ: "Đặc biệt nếu băng giá xảy ra trước kỳ thu hoạch khoảng 2-3 tuần thì nên thu hoạch sớm ngay. Cây dâu sẽ mất từ 2-3 tuần để phục hồi sau giá rét."




Đối với những người sống bằng nghiệp trồng trọt,  thời tiết không phải là thách thức duy nhất của năm 2020. Đại dịch bùng phát đồng nghĩa với việc giá thành hoa quả giảm từ 30 đến 40%. Với họ, việc bảo vệ cây trồng trong  những ngày giá rét không chỉ là cách để họ bảo vệ sinh kế cho bản thân mà còn là công việc, là kỳ vọng mang đến những sản phẩm an toàn, chất lượng cho thị trường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...