Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại Israel

Thứ 6, 15/01/2021 | 09:34:34
527 lượt xem

Với đặc điểm thổ nhưỡng chủ yếu không phù hợp để phát triển nông nghiệp, song Israel nổi tiếng với những phát kiến về tăng trưởng nông nghiệp. Nhưng cũng bởi vậy mà khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp không hề dễ dàng với nhiều doanh nghiệp trẻ.

Thế nhưng nhờ nắm bắt được thị trường và đi đúng hướng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp trẻ tại Isreal đã phát triẻn thành công, không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa mà còn đạt được danh tiếng trên thị trường quốc tế. Sau đây là câu chuyện thành công trong phương pháp trồng lúa của một doanh nghiệp Israel.

Theo thống kê của LHQ, ngành nông nghiệp trồng lúa đang tiêu tốn tới 30-40% nguồn nước sạch thế giới, và thải ra 10% khí gây hiệu ứng nhà kính.

Để giải quyết vấn đề này, công ty khởi nghiệp Netafim của Israel đã phát triển hệ thống tưới nhỏ giọt. 


Anh Roei Yonai – Giám đốc kế hoạch công ty nông nghiệp Netafim, Israel: Chúng tôi đã phát triển một hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt, làm thay đổi các quan niệm cũ về trồng lúa là phải ngập nước. Nếu theo cách truyền thống, để sản xuất 1kg gạo mất khoảng 5000l nước nhưng với cách làm mới này, chúng tôi tiết kiệm được 70% lượng nước, nghĩa là chỉ tốn khoảng 1.500l nước tưới để sản xuất ra 1kg gạo.

Khởi đầu, Netafim đã thử nghiệm phương pháp tưới nhỏ giọt trên các trang trại trồng khoai tây và dưa lưới. Sau khi thu được kết quả khả quan, công ty đã tiến hành thử nghiệm trên các trang trại lúa với diện tích khoảng 1000 hecta.

Công nghệ này đã được ứng dụng tại trang trại La Fagiana, Italy. So sánh 2 thửa ruộng, 1 bên áp dụng phương pháp trồng lúa ngập nước truyền thống, và bên còn lại áp dụng tưới nhỏ giọt, chủ trang trại cho biết trong vòng 3 năm qua, sản lượng của ruộng tưới nhỏ giọt luôn ngang bằng thậm chí có lúc còn nhỉnh hơn so với ruộng truyền thống.


Anh Gaby Miodownik – Giám đốc điều hành Netafim: Chuyển từ trồng lúa truyền thống sang phương pháp tưới nhỏ giọt có thể giúp người nông dân luân canh được nhiều loại cây hơn, không chỉ chuyên về trồng lúa. Điều này sẽ cải thiện đời sống của người nông dân.


Giám đốc điều hành Netafim cho biết thêm rằng chi phí cho việc đầu tư lắp đường ống và máy bơm của hệ thống tưới nhỏ giọt khá lớn, nhưng về lâu dài, đây là phương pháp sản xuất hiệu quả và cho năng suất cao.

Phương pháp này cũng đang được học tập và nhân rộng tại Ấn Độ và một số quốc gia Châu Á khác.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...